SỐ LƯỢT TRUY CẬP

5
1
0
5
9
4
6
8
Tin tức sự kiện 06 Tháng Giêng 2014 4:00:00 CH

Kỳ 62: Chống chủ nghĩa cá nhân

Năm 2014, Ban Tuyên giáo Trung ương đã chỉ đạo quán triệt trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân chủ đề năm là “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm”.

Nội dung bài viết này đề cập đến vấn đề chống chủ nghĩa cá nhân vì trong ba nội dung trên thì chống chủ nghĩa cá nhân là quan trọng nhất. Phải quét sạch hết chủ nghĩa cá nhân ra khỏi tư tưởng, hành động của từng cán bộ, đảng viên thì lúc đó mới có thể toàn tâm, toàn ý phục vụ Đảng, phục vụ nhân dân. Bác nói “Muốn xây dựng thắng lợi xã hội chủ nghĩa, thì trước hết phải chiến thắng kẻ thù bên trong của mỗi chúng ta là chủ nghĩa cá nhân”.

Trong tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc”, Bác chỉ ra chủ nghĩa cá nhân sinh ra những bệnh sau đây:

Bệnh tham lam: Những người mắc phải bệnh này thì đặt lợi ích của mình lên trên lợi ích của Đảng, của dân tộc, do đó mà “tự tư tự lợi”. Dùng của công làm việc tư. Dựa vào thế lực của Đảng để theo đuổi mục đích riêng của mình

Bệnh lười biếng: Tự cho mình cái gì cũng giỏi, việc gì cũng biết. Làm biếng học hỏi, làm biếng suy nghĩ. Việc dễ thì tranh lấy cho mình. Việc khó đùn cho người khác. Gặp nguy hiểm thì tìm cách trốn tránh.

Bệnh hiếu danh: Tự cho mình là anh hùng, là vĩ đại. Có khi vì cái tham vọng đó mà việc không đáng làm cũng làm. Đến khi bị công kích, bị phê bình thì tinh thần lung lay. Những người đó chỉ biết lên mà không biết xuống. Chỉ chịu được sướng mà không chịu được khổ. Chỉ ham làm chủ tịch này, ủy viên nọ, chớ không ham công tác thiết thực.

Bệnh kéo bè kéo cánh: Từ bè phái mà đi đến chia rẽ. Ai hợp với mình thì dù người xấu cũng cho là tốt, việc dỡ cũng cho là hay, rồi che đậy cho nhau, ủng hộ lẫn nhau. Ai không hợp với mình thì dù người tốt cũng cho là xấu, tìm cách dìm người đó xuống

Bệnh xu nịnh, a dua: Những người này thì trước mặt ai cũng tốt, sau lưng thì ai cũng xấu. Thấy xôi nói xôi ngọt, thấy thịt nói thịt bùi. Theo gió bẻ bườm, không có khí khái.

Ngày nay, chủ nghĩa cá nhân không chỉ dừng lại ở những căn bệnh trên mà nó đã biến tướng thành những biểu hiện tinh vi hơn, đó là:

+ Sự nhiệt tình cách mạng giả tạo:  vì lợi ích cá nhân, họ sẵn sàng làm việc “nhiệt tình, hăng say vì cách mạng” nhưng thực tế là để trục lợi cho cá nhân, phục vụ cho mục đích riêng của mình đã được tính toán trước, là cách “thả con tép bắt con tôm”, như bị can Phạm Tiến Dũng nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty Vinashin đã nhân danh vì hăng hái nhiệt tình trong công tác mà đã dẫn đến những quyết định sai lầm, thực chất đó là sự mưu tính trục lợi hàng trăm tỷ đồng tiền của nhà nước.  

+ Cơ hội: Những người này thường cố gắng hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, có thể không phải từ chính bằng năng lực của mình mà giành thành tích từ người khác, thường xu nịnh người có quyền có chức để được lòng, để được đề bạt, kéo bè kéo cánh để khi có cơ hội là leo lên vị trí mình mong muốn, để vụ lợi cho cá nhân.

+ Tỵ nạnh, hạ uy tín người khác để ngoi lên: những người này vì hẹp hòi cá nhân mà tỵ nạnh với đồng nghiệp, với cả cấp trên hoặc cấp dưới của mình, không muốn ai hơn mình, từ đó tìm mọi cách hạ uy tín người khác để ngoi lên.

Nhìn chung những người mắc bệnh chủ nghĩa cá nhân đều có chung một biểu hiện là tham lam và hiếu danh. Mà đã tham lam thì dù có tạo vỏ bọc bề ngoài kín đáo, hào nhoáng thì cũng không qua mắt được quần chúng. Bởi vì việc làm của họ chỉ mang đến lợi ích cho cá nhân hơn là đem lại lợi ích cho Đảng, cho nhân dân.

Vậy làm gì để chống chủ nghĩa cá nhân? Bác cho rằng thái độ đúng đắn đối với những người mang nặng chủ nghĩa cá nhân là:

- Phân tích rõ ràng cái gì đúng, cái gì sai.

- Không để ảnh hưởng những chủ trương sai lầm, những phần tử không tốt. Ra sức học tập và nâng cao kiểu mẫu tốt.

- Không để mặc kệ mà ra sức đấu tranh giúp họ sửa chữa những khuyết điểm, không để nó phát triển và có hại cho Đảng.

- Không làm cách máy móc, khéo dùng cách tự phê bình và phê bình để giúp đồng chí sửa chữa sai lầm, khuyết điểm và tiến bộ.

- Đoàn kết Đảng bằng sự đấu tranh nội bộ. Nâng cao kỷ luật và uy tín của Đảng. 

Ở mỗi cơ quan, đơn vị đều có thể có những biểu hiện chủ nghĩa cá nhân khác nhau. Ngay từ bây giờ từng cá nhân tự soi rọi bản thân mình, thật thà nhận ra khuyết điểm, đăng ký vào chương trình tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cá nhân năm 2014 theo hướng dẫn của Quận ủy và cấp ủy cơ sở để thành tâm tu dưỡng, khắc phục, giúp bản thân mình ngày càng tiến bộ. Đây là biện pháp hiệu quả nhất để khắc phục những hạn chế khuyết điểm của mỗi cán bộ, đảng viên.

Cấp ủy, đảng viên trong chi bộ cần chỉ ra những khuyết điểm về chủ nghĩa cá nhân của từng đồng chí và quyết tâm cùng giúp nhau sửa chữa, đối với những đồng chí còn chưa tự giác nhận ra thiếu sót, hạn chế thì chi bộ có phương pháp phù hợp để góp ý cho đồng chí mình nhận ra khuyết điểm và sửa chữa. Làm như thế không phải để thanh trừng lẫn nhau mà để xây dựng, chỉnh đốn Đảng, củng cố niềm tin của nhân dân và tránh mối họa cho Đảng về sau./.

 

BAN TUYÊN GIÁO QUẬN ỦY


Số lượt người xem: 2320    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Không tìm thấy video nào trong thư viện này
Tìm kiếm