SỐ LƯỢT TRUY CẬP

5
1
0
5
9
9
4
0
Tin tức sự kiện 20 Tháng Hai 2013 8:30:00 SA

Hạn chế tình trạng kinh doanh, phổ biến băng, đĩa ca nhạc, sân khấu không đúng quy định của pháp luật trên địa bàn Quận 8

HIỂU LUẬT ĐỂ SỐNG ĐÚNG

Hạn chế tình trạng kinh doanh, phổ biến băng, đĩa ca nhạc, sân khấu không đúng quy định của pháp luật trên địa bàn Quận 8

 

Hiện nay, tình hình kinh doanh, phổ biến băng, đĩa ca nhạc, sân khấu trên địa bàn quận ngày càng có dấu hiệu vi phạm, một số đối tượng kinh doanh vì lợi nhuận đã cố tình không tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật liên quan đến hoạt động kinh doanh, đặc biệt là tình hình kinh doanh mua, bán băng, đĩa nhạc bằng hình thức xe đẩy, bán dạo đang phổ biến trên địa bàn quận như hiện nay.    

Điều 6 của Nghị định số 103/2009/NĐ-CP ngày 06/11/2009 của Chính phủ về ban hành Quy chế hoạt động văn hóa và kinh doanh dịch vụ văn hóa công cộng quy định cụ thể đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh, phổ biến băng, đĩa ca nhạc, sân khấu phải tuân thủ quy định sau:

1. Tổ chức, cá nhân kinh doanh băng, đĩa ca nhạc, sân khấu chỉ được nhân bản băng, đĩa đã được phép lưu hành, bán, cho thuê băng, đĩa đã dán nhãn kiểm soát theo quy định.

2. Tổ chức, cá nhân phổ biến băng đĩa, ca nhạc, sân khấu có mục đích kinh doanh hoặc không có mục đích kinh doanh chỉ được phổ biến băng, đĩa đã được phép lưu hành, có dán nhãn kiểm soát theo quy định.

3. Tổ chức, cá nhân kinh doanh nhân bản, bán cho thuê băng, đĩa ca nhạc, sân khấu không được thực hiện các hành vi sau:

a) Nhân bản băng, đĩa mà không được sự đồng ý của chủ sở hữu bản quyền;

b) Thêm, bớt hình ảnh hoặc âm thanh làm thay đổi nội dung băng, đĩa đã được phép lưu hành;

c) Nhân bản băng, đĩa cấm lưu hành hoặc đã có quyết định thu hồi, tịch thu, tiêu hủy.

Nghị định số 75/2010/NĐ-CP ngày 12 tháng 7 năm 2010 của Chính phủ về "Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động văn hóa”; có hiệu lực kể từ ngày 1/9/2010.

 Theo đó, hành vi vi phạm hành chính trong hoạt động văn hoá được xác định là những hành vi vi phạm các quy định của pháp luật về điện ảnh, các loại hình nghệ thuật biểu diễn, hoạt động văn hoá và kinh doanh dịch vụ văn hoá công cộng; mỹ thuật, triển lãm văn hoá, nghệ thuật, nhiếp ảnh; quảng cáo, viết đặt biển hiệu; di sản văn hoá; thư viện; công trình văn hoá, nghệ thuật; xuất khẩu, nhập khẩu sản phẩm văn hoá; công bố, phổ biến tác phẩm ra nước ngoài do tổ chức, cá nhân thực hiện một cách cố ý hoặc vô ý mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự và theo quy định của pháp luật phải bị xử phạt hành chính.

Đối tượng áp dụng xử phạt theo Nghị định là: Tổ chức, cá nhân Việt Nam có hành vi vi phạm hành chính trong hoạt động văn hoá; và tổ chức, cá nhân nước ngoài có hành vi vi phạm hành chính trong hoạt động văn hoá trên lãnh thổ Việt Nam, trừ trường hợp Điều ước quốc tế mà Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên có quy định khác thì thực hiện theo Điều ước quốc tế đó.

Nghị định cũng quy định rõ: Nguyên tắc xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động văn hoá được thực hiện theo quy định tại Điều 3 của Pháp lệnh Xử lý vi phạm hành chính và Điều 3 Nghị định số 128/2008/NĐ-CP ngày 16 tháng 12 năm 2008 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Pháp lệnh Xử lý vi phạm hành chính năm 2002 và Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh Xử lý vi phạm hành chính năm 2008.

Như vậy, theo Nghị định số 75/2010/NĐ-CP, các hành vi như mặc trang phục, hóa trang gây phản cảm, không phù hợp thuần phong mỹ tục; giao lưu với khán giả mà có hành vi thiếu văn hóa hoặc phát ngôn thô tục, không đúng đắn trong biểu diễn nghệ thuật và trình diễn thời trang bị phạt tiền từ 2.000.000 đến 5.000.000 đồng. Hành vi hát nhép, tổ chức biểu diễn từ thiện mà không xin phép… bị phạt tiền từ 3.000.000 đến 6.000.000 đồng. 

Ngoài ra, các hành vi nhân bản lậu và tàng trữ phim trái phép bị phạt tới 40.000.000 đồng tùy loại phim và số lượng nhân bản. Mua, bán, cho thuê băng đĩa không dán nhãn, dán nhãn giả, bán hoặc cho thuê phim chưa được phép phổ biến, phim bị cấm cũng bị phạt từ 500.000 đồng đến 30.000.000 đồng tùy số lượng.

Bên cạnh hình thức xử phạt vi phạm hành chính gồm có cảnh cáo và phạt tiền còn có hình thức tịch thu tang vật, tước quyền sử dụng giấy phép tùy theo tính chất, mức độ vi phạm của tổ chức, cá nhân.

Nghị định cũng quy định rõ hành vi vi phạm, hình thức và mức phạt trong lĩnh vực điện ảnh; nghệ thuật biểu diễn; kinh doanh dịch vụ văn hóa công cộng; lĩnh vực triển lãm văn hóa, nghệ thuật; nhiếp ảnh; quảng cáo, viết, đặt biển hiệu; di sản văn hóa, thư viện, công trình văn hóa, nghệ thuật; xuất khẩu, nhập khẩu văn hóa phẩm; công bố, phổ biến tác phẩm ra nước ngoài./.

 

(Nguyễn Văn Dũng – Phòng Tư pháp Quận 8)

 


Số lượt người xem: 2678    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Không tìm thấy video nào trong thư viện này
Tìm kiếm