SỐ LƯỢT TRUY CẬP

5
1
1
1
6
8
4
5
Tin tức sự kiện 07 Tháng Giêng 2013 2:30:00 CH

Học ăn để sống thọ

Tuổi thọ con người phụ thuộc vào các yếu tố: yếu tố di truyền (tiên thiên) và môi trường sống, chế độ dinh dưỡng, cách sống và kiến thức con người (hậu thiên). Trong đó, học ăn để tận dụng các ưu điểm của thực phẩm kết hợp với khoa học về dinh dưỡng để phòng ngừa các bệnh lão suy, góp phần quan trọng để gia tăng tuổi thọ.

Để góp phần minh chứng cho những kết luận trên, người ta đã thực hiện  một nghiên cứu trên 7000 phụ nữ (tuổi từ 40-60) và trên 5000 đàn ông (tuổi 45-60) bằng cách theo dõi chặt chẽ và giám sát y khoa trong 8 năm về các yếu tố có liên quan đến sức khỏe như: hiệu quả bổ sung vitamin, khoáng chất chống oxy hóa phòng ngừa bệnh tim mạch, ung thư; mối quan hệ giữa chế độ dinh dưỡng và sức khỏe để phòng ngừa các bệnh lúc tuổi già; tìm phương pháp thích đáng để lượng giá tác động của thuốc bổ sung dinh dưỡng giàu beta caroten, vitamin C, E, kẽm và selenium chống oxy hóa…

Thí nghiệm trên được thực hiện với sự tham dự của Viện Sức khỏe và nghiên cứu y học Quốc gia (Pháp), Trung tâm nghiên cứu và hướng dẫn dinh dưỡng thực phẩm-CNERNA và Cơ quan An toàn Vệ sinh thực phẩm-AFSSA. Kết quả ban đầu cho thấy giảm 31% các ca ung thư của đàn ông  sau khi dùng hổn hợp chất chống oxy hóa và 37% các ca ung thư tử vong do nhiều nguyên nhân của bệnh lão suy.

Các nhà nghiên cứu thấy rằng mỗi ngày chỉ cần ăn 5 phần rau quả dưới tất cả các dạng: tươi sống, đông lạnh, nấu chín…sẽ giúp cải thiện các bệnh lão suy; Bên cạnh đó, đừng quên ngũ cốc, các loại dầu thực vật và các thuốc hổn hợp chống oxy hóa khi cơ thể bị stress, mệt mỏi, già yếu, v.v… Ngành Y tế Pháp có khẩu hiệu “Tươi sống, đóng hộp hay trữ lạnh, rau quả giúp bảo vệ sức khỏe cho bạn” để động viên mọi người nhớ ăn rau quả mỗi ngày.

Trong một nghiên cứu những người sống trên 100 tuổi ở Okinawa đã kết luận: Những người này có sức khỏe tốt và sống thọ không phải do yếu tố di truyền mà do cuộc sống năng động kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh. Chế độ ăn uống lành mạnh giúp loại bỏ các chất độc hình thành trong cơ thể và cân bằng các nhu cầu dinh dưỡng cung cấp hàng ngày để con người giữ được tuổi thanh xuân lâu dài.

Chế độ ăn uống lành mạnh và khoa học phải dựa trên những nguyên tắc cơ bản sau đây:

-  Không bao giờ ăn quá no, chỉ ăn khoản 80 % sức chứa của dạ dày;

-  Ăn các loại thực phẩm ít năng lượng nhưng giàu vitamin và khoáng chất như ngũ cốc, thực phẩm chứa tinh bột gạo, khoai tây, các loại lê ghim; Ăn các loại cá mỗi tuần ít nhất 3 lần, tôm, cua, sò ốc; hạn chế tối đa thịt động vật;

- Ăn ít muối, đường, dùng nhiều gia vị thảo mộc, tảo biển;

- Uống nhiều nước và trà xanh, mỗi ngày nên dùng khoảng 2 lít nước đun sôi để nguội hoặc nước khoáng.

Nhân dịp đầu xuân Quý Tỵ 2013, kính chúc Quý độc giả luôn sống vui, sống khỏe và trường thọ.

   

    (Lương y  Trang Hồng Châu - Chủ tịch Hội Đông Y Quận 8 thành phố Hồ Chí Minh)

 

 

 


Số lượt người xem: 2599    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Không tìm thấy video nào trong thư viện này
Tìm kiếm