SỐ LƯỢT TRUY CẬP

5
1
0
4
7
1
0
0
Tin tức sự kiện 25 Tháng Mười Một 2012 10:10:00 SA

“Lấy vợ trẻ con” - Bài học về thiếu hiểu biết pháp luật

Hai ngày sau khi Tòa án nhân dân quận 8, TP HCM đưa vụ án “giao cấu với trẻ em” ra xét xử, ngày 23/11, chúng tôi tìm đến nhà của Lê Đức Thiên Tân (21 tuổi, ngụ quận 8), bị cáo trong vụ án. Nạn nhân trong vụ án này không ai khác là người mà Tân chung sống từ hai năm nay, và họ đã có với nhau hai mặt con.

Gia cảnh ngặt nghèo

Phải sau năm, bảy lần hỏi thăm đường, chúng tôi mới tìm được căn nhà cả “đại gia đình” Tân đang thuê ở trọ từ hơn một năm nay. Nằm sâu trong con hẻm nhỏ trên đường Hoài Thanh, phường 14, quận 8, căn nhà cấp 4 xập xệ chưa đầy 30m2 được thuê với giá 1 triệu đồng/tháng có đến 3 thế hệ với 9 thành viên đang trú ngụ.

Đón chúng tôi trước cửa nhà với gương mặt méo xệch, Tân nói như sắp khóc: “Từ khi ở tòa án về đến nay em không làm gì nổi, cơm nuốt cũng không trôi”. Bước vào căn nhà nhỏ trống hoác không có vật dụng gì đáng giá, vợ Tân đang ngồi ru đứa con nhỏ vừa mới 2 tháng tuổi ngủ, còn đứa con đầu 2 tuổi đang bi bô tập nói và chạy nhảy trong nhà. “Em mà đi tù, không biết vợ con em sẽ ra sao đây chị…”, Tân bỏ lửng câu nói rồi thở dài. Ngồi kế bên, khuôn mặt vợ Tân cũng buồn xo.

 

 

 

(Ảnh: Vợ chồng con cái Tân tại căn nhà thuê)

 

Thấy có người đến, hàng xóm gần bên cũng kéo đến hỏi thăm. “Đôi trẻ thương yêu về sống chung với nhau mà sao cũng bị tội vậy cô? Nhà con bé này (chỉ vợ Tân) đâu có ai tố cáo thằng Tân đâu?”, bà Nga - hàng xóm của gia đình cất lời. Câu hỏi của bà Nga không làm chúng tôi ngạc nhiên bởi dù “mang tiếng” là ở thành phố hiện đại lớn nhất nước nhưng ở cái xóm nghèo hầu hết là dân lao động chất phác và ít học thì không có gì là khó hiểu. Với họ, chuyện Tân bị tòa đưa ra xét xử thật là khó hiểu. Từ khi nghe tin Tân bị khởi tố đến nay, cái xóm nghèo của bà xôn xao bởi ở đây, trường hợp lấy vợ trẻ con như Tân không hiếm.

Trò chuyện với “vợ chồng” non một giờ, thảo giúp cho Tân lá đơn kháng cáo xin được hưởng án treo và đơn xin cứu xét vì hoàn cảnh gia đình khó khăn thì bà Trần Thị Tuyết Nga, mẹ ruột Tân cũng vừa về tới. Cầm trên tay mớ cá vụn, bán còn dư để làm thức ăn buổi trưa và 1kg gạo vừa mới mua, bà Nga than thở: “Cả nhà kiếm ăn từng bữa, vài bữa nữa nó mà đi tù, không biết vợ chồng tui có lo nổi cho vợ và hai đứa con nó hay không?”.

Chỉ mong sao được hưởng án treo

Hoàn cảnh gia đình Tân khó khăn là vậy nhưng gia đình “nạn nhân” còn khốn khó hơn. Cha chết, mẹ đi bước nữa, Nguyễn Thị Thanh Huyền (vợ Tân) cùng đứa em gái sống với ông bà ngoại từ nhỏ. Hoàn cảnh khó khăn, Huyền chỉ được học bổ túc cho biết chữ rồi nghỉ học đi làm thuê phụ giúp ông bà ngoại nuôi em. Tân và Huyền quen biết nhau từ năm 2009. Đầu năm 2010, cả hai nảy nở tình cảm, từ đó Huyền thường xuyên đến nhà Tân chơi và ở lại.

Thấy hai đứa quyến luyến, lại nghe con kể về hoàn cảnh của Huyền, ba mẹ Tân cũng không nỡ chia cách đôi trẻ. Được sự chấp thuận của ông bà ngoại Huyền, hai gia đình tổ chức một bữa cơm đạm bạc trong ngày giỗ của cha Huyền cho đôi trẻ ra mắt họ hàng hai bên. Từ đó, hằng ngày Tân phụ cha chạy xe ba gác, còn Huyền theo bà Nga ra chợ bán cá.

Đến giữa năm 2010, thấy Huyền mệt mỏi, bỏ ăn, mẹ Tân dẫn đi khám thì phát hiện con dâu mang thai đã 16 tuần tuổi. Niềm vui của đôi vợ chồng trẻ chưa trọn vẹn thì cũng thời điểm này vụ việc Tân lấy vợ trẻ con bị chính quyền phát hiện.

Cuối tháng 10/2010, Huyền sinh con gái và đặt tên con là Nguyễn Thị Thùy Trang. Đến cuối tháng 7/2012, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận 8 mới ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Tân về tội giao cấu với trẻ em. Cơ quan điều tra xác định, thời điểm Tân phạm tội với Huyền khi “nạn nhân” mới 15 tuổi 2 tháng. Lúc này, vợ Tân đang mang thai đứa con thứ hai sắp đến ngày sinh nở.

Ngày 21/11, TAND quận 8 đưa vụ án ra xét xử. Đó cũng là ngày Huyền tròn 18 tuổi. Tại phiên tòa, người dự khán không khỏi chua xót khi chứng kiến đôi vợ chồng dắt díu con nhỏ cùng đến tòa. Ngoài bị cáo, bị hại và gia đình, hôm ấy, láng giềng xung quanh thương cảm cũng đến tòa động viên đôi trẻ.

Phiên tòa diễn ra trong sự hồi hộp cực độ của bị cáo, bị hại và những người dự khán. Chỉ có con gái của Tân còn quá nhỏ chưa hiểu chuyện gì xảy ra cứ hồn nhiên bi bô gọi ba. Giờ nghị án, nhìn con bé vô tư lên ngồi hàng ghế dành cho bị cáo trước vành móng ngựa cùng cha khiến ai cũng rưng rưng nước mắt.

Bản án 3 năm 6 tháng tù tòa tuyên hôm ấy không chỉ Tân và gia đình lo lắng mà bà con khu phố ai nghe cũng chậc lưỡi, lắc đầu. “Nhà nó nghèo, 9 miệng ăn hồi giờ chỉ trông chờ vào ba mẹ nó và nó mà còn bữa đói, bữa no. Vài bữa nữa nó đi tù, không biết ba mẹ nó có lo nổi cho 8 miệng hay không”, một người hàng xóm vừa nói vừa thở dài.

…Chiều muộn, điện thoại lại cho Tân, bên đầu kia điện thoại Tân cho biết: “Đơn kháng cáo em đã làm xong, đầu tuần này em sẽ nộp chị à. Gia đình em mong sao tòa án chiếu cố giảm án và cho em hưởng án treo để em có cơ hội chăm sóc gia đình…”.

Hành vi bồng bột, nhất thời của Tân đã vi phạm pháp luật và chắc chắn phải nhận hình phạt. Nhưng sau phiên tòa này, mong sao sẽ không còn xảy ra trường hợp nào đáng tiếc như tình cảnh Tân vừa gặp. Có được điều đó, cần thiết có sự phối hợp sâu sát của gia đình, xã hội và các ban, ngành, đoàn thể để tuyên truyền pháp luật đến mọi người dân

 

A. Huy

(Theo báo CAND ngày 25/11/2012)

 


Số lượt người xem: 1931    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Không tìm thấy video nào trong thư viện này
Tìm kiếm