SỐ LƯỢT TRUY CẬP

5
0
8
4
8
1
1
7
Tin tức sự kiện 01 Tháng Sáu 2012 2:55:00 CH

Kỳ 43: Học phong cách sinh hoạt của chủ tịch Hồ Chí Minh

Mỗi người đều có cuộc sống riêng, được thể hiện trong phong cách sinh hoạt hay phong cách sống thường ngày, từ ăn, mặc, ở, quan hệ gia đình, bạn bè đến nghỉ ngơi, vui chơi, giải trí … Phong cách sinh hoạt Hồ Chí Minh vừa giản dị vừa thanh cao, đáng để chúng ta học tập và kính trọng, không chỉ đối với nhân dân Việt Nam mà cả đối với Thế giới.

Đã có không biết bao nhiêu lời thán phục phong cách sinh hoạt Hồ Chí Minh, lúc còn sống cũng như khi Bác đã ra đi. Đó là sự giản dị, thanh cao, trong sinh hoạt hàng ngày. Đó là cách sống chừng mực, điều độ, ngăn nắp, yêu lao động, quý trọng thời gian, chẳng có ham muốn danh lợi cho riêng mình. Đó là tình yêu thương con người, hòa quyện với tình yêu thiên nhiên, tạo nên tinh thần lạc quan, tích cực. 

Là Chủ tịch Nước nhưng Bác chỉ ở trong ngôi nhà sàn nhỏ, mặc bộ đồ gụ nhẹ nhàng dân dã, hiếm khi mới thấy Bác mặc bộ kaki, vẫn đôi dép cao su từ trong kháng chiến, bữa ăn cũng chỉ có tương, cà, dưa muối, cá kho với lá gừng, mọi việc ăn, uống, sinh hoạt Bác đều tự phục vụ mình, không phiền đến ai. Bác thường xuyên chú ý rèn luyện sức khỏe, tập thể dục thể thao trong mọi điều kiện, hoàn cảnh, những môn thể thao Bác rèn luyện cũng đơn giản mà hiệu quả như đi bộ, luyện võ, bóng chuyền … Bác đặc biệt yêu thiên nhiên đến mức một cành cây gãy Người cũng xót, cây dâm bụt mọc bên bờ ao bị sâu Bác cũng không cho chặt bỏ, chỉ vì phải mấy chục năm mới có được một cây to bóng mát như thế, Bác đã bày cho các đồng chí phục vụ cách chữa cho cây khỏi sâu. Ngôi nhà sàn của Bác khi xây Bác không cho phép dùng loại gỗ quý để xây mà chỉ dùng những cây thông thường. Bác còn phát động trồng cây gây rừng, phủ xanh đồi trọc và phát động Tết trồng cây. Trong mọi sinh hoạt Bác rất gần gũi với với nhân dân và những người xung quanh, khi ăn cơm Bác không ngồi ở bàn dành riêng cho mình mà Bác xuống ngồi ăn cùng các đồng chí phục vụ, khi đi thăm nhân dân Bác mặc đồ như lão nông, ngồi ở bất kỳ nơi nào thuận tiện cho nhân dân để nói chuyện, có khi là bên vệ đường, khi là bờ ruộng, khi gặp thiếu nhi Bác cùng vào vòng tròn vui chơi với các cháu…    

Phong cách sinh hoạt giản dị, thanh đạm của Bác không phải cố để tạo nên một vỏ bọc bề ngoài cho “thấy gần gũi” với mọi người, mà nó xuất phát từ tính đạo đức nhân văn trong con người của Bác, Bác không cho phép mình ăn ngon, mặc đẹp, hưởng thụ khi nhân dân còn nghèo khổ, thiếu thốn. Bác sống giản dị, thanh đạm, làm việc không mệt mỏi chỉ với một mục đích là làm sao cho “ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành”. Bác cũng mong muốn làm sao cho nhân dân từ ăn no, mặc ấm phải đi đến ăn ngon mặc đẹp, đời sống của mỗi người, mỗi gia đình phải không ngừng được cải thiện, nâng cao. Tuy nhiên Bác cũng khuyên chúng ta phải ít ham muốn về vật chất: “Ai cũng muốn ăn ngon mặc đẹp, nhưng muốn phải cho đúng thời, đúng hoàn cảnh, không chạy theo danh lợi, không say mê quyền lực, vì những ham muốn ấy sớm muộn sẽ làm con người hư hỏng”. Những tệ nạn như tham nhũng, dối trá, bè cánh, tranh giành địa vị, vơ lợi ích về cho những người thân trong gia đình, họ hàng … đều xuất phát từ những ham muốn vật chất mà Bác đã chỉ ra từ rất sớm. Đối với cán bộ, đảng viên Bác căn dặn, “Cán bộ, đảng viên phải nâng cao tinh thần phụ trách trước Đảng và trước quần chúng, hết lòng hết sức phục vụ nhân dân. Phải kính yêu nhân dân, phải tôn trọng thật sự quyền làm chủ của nhân dân. Tuyệt đối không được lên mặt “quan cách mạng”, ra lệnh, ra oai … phải khiêm tốn, gần gũi quần chúng, không được kêu ngạo”.         

Ngày nay, khi đất nước chúng ta bước vào thời hội nhập, sinh hoạt đời sống vật chất, tinh thần ngày càng được nâng lên đó cũng chính là nguyện vọng của Bác. Việc ăn, ở, sinh hoạt hàng ngày cũng cần phải hợp thời thế, chúng ta có thể mặc đẹp, lịch sự, nhưng không trái với thuần phong mỹ tục của người Việt Nam. Chúng ta có điều kiện tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí nhiều hơn, nhưng cần nhìn lại việc vui chơi, giải trí, sinh hoạt hàng ngày của mỗi cán bộ, đảng viên chúng ta đã thật sự lành mạnh, hữu ích chưa?, trong sinh hoạt đời thường, chúng ta đã thể hiện gần gũi quần chúng chưa, mọi sinh hoạt có phù hợp với đời sống của đại đa số người dân chưa?.

Học tập và làm theo phong cách sinh hoạt của Bác, sẽ làm cho mỗi chúng ta, tu dưỡng, rèn luyện, chống lại sự suy thoái về đạo đức, lối sống, một trong 3 vấn đề cấp bách hiện nay theo tinh thần Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa XI).

Để làm được điều đó, mỗi cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên nên:

- Sống trong sạch, giản dị, hòa đồng, gần gũi với nhân dân, xóm giềng, sẳn sàng giúp đỡ người dân khi họ cần, lắng nghe nguyện vọng của nhân dân, đề xuất lãnh đạo giải quyết những vấn đề chính đáng cho nhân dân.  

- Có trách nhiệm với cộng đồng, biết thương yêu, chia sẽ với những hoàn cảnh khó khăn bất hạnh. Cùng nhân dân trong khu phố, tổ dân phố tham gia các phong trào của địa phương phát động, nhất là đóng góp chăm lo cho người nghèo khó.  

- Tự điều chỉnh, sửa chữa những thói hư, tật xấu của bản thân và mạnh dạn, thẳng thắn góp ý xây dựng đồng chí, đồng đội trên tinh thần đoàn kết cùng nhau tiến bộ. Không lợi dụng tự phê bình và phê bình để phê phán, nói xấu đồng chí, đồng đội mình …

- Trong sinh hoạt hàng ngày từ ăn, mặc, ở, đi lại … phải tiết kiệm phù hợp với hoàn cảnh còn khó khăn hiện nay của đất nước.

- Mỗi người phải thường xuyên luyện tập thể dục để nâng cao sức khỏe.  

Học tập Bác hãy bắt đầu từ những việc nhỏ hàng ngày.

 

 

 

(Ban Tuyên giáo Quận ủy)


Số lượt người xem: 2561    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Không tìm thấy video nào trong thư viện này
Tìm kiếm