SỐ LƯỢT TRUY CẬP

5
1
0
3
4
8
8
8
Tin tức sự kiện 04 Tháng Tư 2012 8:30:00 SA

Giá đất bồi thường cao gấp gần 10 lần giá quy định

UBND TPHCM vừa điều chỉnh giá đất ở bồi thường, hỗ trợ dự án Chỉnh trang đô thị rạch Ụ Cây, quận 8. Theo đó, có vị trí giá đất bồi thường cao hơn giá đất quy định trong bảng giá đất đô thị năm 2012 của TP đến 9,5 lần.

 

 

 

(Ảnh: TPHCM đang thực hiện các dự án di dời, giải tỏa nhà lấn chiếm sông kênh rạch trên địa bàn quận 8 để chỉnh trang đô thị)

 

Cụ thể, giá đất mặt tiền đường Bến Xóm Củi (đoạn từ Tùng Thiện Vương đến Ba Đình) là khoảng 40 triệu đồng/m2. Trong khi đó, giá đất quy định trong bảng giá đất đô thị năm 2012 chỉ là 4,2 triệu đồng. như vậy, giá đất bồi thường cao gấp 9,5 lần so với giá quy định.

Giá đất mặt tiền đường Bến Ụ Cây (đoạn từ Bến Xóm Củi đến cầu Nguyễn Tri Phương) cũng được điều chỉnh lên khoảng 20 triệu đồng/m2. trong khi giá đất quy định chỉ là 2,4 triệu đồng, cao gấp 8,3 lần.

Giá đất mặt tiền nhiều tuyến đường khác trong dự án này cũng được điều chỉnh tăng gấp 4 – 5 lần so với giá đất quy định trong bảng giá đất năm 2012 như: đường Ba Đình (đoạn từ Nguyễn Duy đến cầu Chánh Hưng) khoảng 31 triệu đồng/m2; đường Tùng Thiện Vương (đoạn từ Phong Phú đến Bến Bình Đông) khoảng 42 triệu đồng/m2, đường Phong Phú (đoạn từ Tùng Thiện Vương đến Nguyễn Duy) khoảng 33 triệu đồng/m2, đường Bến Bình Đông (đoạn từ Tùng Thiện Vương đến cầu Nguyễn Tri Phương) khoảng 27 triệu đồng/m2, đường Nguyễn Duy (đoạn từ Phong Phú đến cầu Hiệp Ân) khoảng 26 triệu đồng/m2, đường Bến Cần Giuộc khoảng 35 triệu đồng/m2.

Hẻm các loại thuộc các đoạn đường này cũng được điều chỉnh giá khoảng 4,5 triệu đồng/m2 đến 27 triệu đồng/m2.

Giá đất quy định trong bảng giá đất ban hành hàng năm lạc hậu so với giá đất thị trường là chuyện đã xảy ra từ rất lâu và khoảng cách giữa giá quy định với giá thị trường ngày càng kéo xa nhau. Phổ biến nhất là giá thị trường cao hơn giá quy định từ 2 – 5 lần, nhiều cá biệt còn gấp hàng chục lần.

Đơn cử như ở tuyến đường Tùng Thiện Vương, quận 8; dù giá đất quy định chỉ từ 8 – 11 triệu đồng/m2 và trong dự án này được điều chỉnh thành 42 triệu đồng/m2 nhưng giá giao dịch phổ biến trên thị trường hiện nay là từ 60 – 90 triệu đồng m2, thậm chí có vị trí còn bán với giá 100 – 120 triệu đồng/m2.

Khoảng cách giữa giá quy định với giá thị trường lớn nhất là ở khu vực trung tâm TP. Như vị trí mặt tiền những tuyến đường Hàm Nghi, Đồng Khởi…  chỉ có giá 50,6 triệu – 81 triệu đồng/m2 trên bảng giá đất đô thị năm 2012, nhưng thực tế nhà mặt tiền trên 2 tuyến đường này đều được rao bán với giá trên dưới 1 tỷ đồng/m2. Thậm chí, với giá đó mà có người hỏi mua vẫn không có người chịu bán.

Do đó, nhiều năm nay, TPHCM phải áp dụng biện pháp điều chỉnh giá bồi thường của từng dự án cao hơn giá quy định nhiều lần nhằm tạo thuận lợi cho việc bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Tuy nhiên, biện pháp này cũng tạo ra bất cập là những người chấp nhận bồi thường trong giai đoạn trước thường chịu thiệt thòi vì giá bồi thường thấp hơn người chấp nhận bồi thường sau và dẫn đến khiếu kiện kéo dài. Đây cũng là nguyên nhân tạo nên tình trạng day dưa, chậm chạp trong công tác giải phóng mặt bằng.

 

Tùng Nguyên

(Theo báo Dân trí ngày 01/04/2012) 

 

 


Số lượt người xem: 2793    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Không tìm thấy video nào trong thư viện này
Tìm kiếm