SỐ LƯỢT TRUY CẬP

5
0
8
4
4
5
4
4
Tin tức sự kiện 15 Tháng Mười Hai 2011 11:10:00 CH

Quận 8 tham dự Hội nghị trực tuyến: Chính phủ triển khai Chiến lược Dân số và sức khỏe sinh sản Việt Nam giai đoạn 2011 – 2020

Sáng ngày 14/12/2011 Chính phủ triển khai Chiến lược Dân số và sức khỏe sinh sản Việt Nam giai đoạn 2011-2020. Nhờ thành tựu của công nghệ thông tin, từ Hội nghị của Chính phủ đã kết nối với điểm cầu của 63 tỉnh thành trong cả nước. Tham dự điểm cầu tại TP. HCM có đại diện UBND TP, lãnh đạo Sở Y tế, lãnh đạo Chi cục Dân số-KHHGĐ, các ban ngành đoàn thể liên quan, đại diện Phòng Y tế và UBND 24 Q/H.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân chủ trì Hội nghị. Mở đầu hội nghị, ông Dương Quốc Trọng, Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số-KHHGĐ nêu khái quát nội dung của Chiến lược. Về quan điểm, Chính phủ khẳng định Chiến lược Dân số và sức khỏe sinh sản Việt Nam giai đoạn 2011-2020 là một nội dung quan trọng của Chiến lược phát triển kinh tế-xã hội của đất nước, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng cuộc sống của từng người, từng gia đình và toàn xã hội. Về mục tiêu tổng quát: nâng cao chất lượng dân số, sức khỏe sinh sản, duy trì mức sinh hợp lý, giải quyết tốt các vấn đề về cơ cấu dân số và phân bố dân số hợp lý. Có 11 mục tiêu cụ thể, trong đó ưu tiên phát huy lợi thế của cơ cấu “dân số vàng”, nâng cao chất lượng dân số, sức khỏe bà mẹ và trẻ em, chủ động điều chỉnh tốc độ tăng dân số, giải quyết tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh…

Chương trình thảo luận của hội nghị có 29 tỉnh thành đăng ký tham luận. Hội nghị đã lắng nghe phần tham luận của các tỉnh Nghệ an, Đà Nẵng, Quảng Trị, Quảng Ninh và TP. Hồ CHí Minh. Các bộ ngành tham luận gồm có UBMTTQ Việt Nam, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Hội Kế hoạch hóa gia đình Việt Nam, Bộ LĐ-TB-XH.

Kết luận Hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh về những cơ hội và thách thức:

Có 3 nguy cơ đó là: chất lượng dân số còn hạn chế, mức sinh thay thế ở các địa phương còn chênh lệch theo hướng bất lợi, mất cân bằng giới tính khi sinh. Phó Thủ tướng cho rằng việc mất cân bằng giới tính khi sinh là do ảnh hưởng của văn hóa lạc hậu, tư tưởng trọng nam khinh nữ còn nặng nề ở một bộ phận người dân. Nếu không  điều chỉnh được tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh thì chừng 15-20 năm nữa Việt Nam sẽ có khoảng 20 triệu con trai không lấy được vợ, đây sẽ là một thiệt hại lớn cho đất nước.

Phó Thủ tướng  cũng chỉ ra 3 cơ hội cho công tác tác Dân số-KHHGĐ đó là:

-Nhờ lợi thế của công nghệ thông tin mà ngày nay các phương tiện truyền thông phong phú hơn bao giờ hết.

- Nhờ yếu tố thuận lợi về văn hóa, giáo dục về việc bình đẳng giới.

- Phương tiện kỹ thuật và khả năng dịch vụ ngày càng tốt hơn.

Phó Thủ tướng cho rằng muốn làm tốt công tác Dân số-KHHGĐ cần phải huy động cả hệ thống chính trị, cần phối hợp tốt các ban ngành đoàn thể như UBMTTQ, Hội LHPN, Giáo dục, Truyền thông. Hàng năm cần tổ chức hội nghị về công tác Gia đình, Dân số và Sức khỏe, thể lực và tầm vóc của con người Việt Nam.

(BS Thuần – Phòng Y tế Q8)

 


Số lượt người xem: 2690    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Không tìm thấy video nào trong thư viện này
Tìm kiếm