SỐ LƯỢT TRUY CẬP

5
1
0
4
2
6
0
4
Tin tức sự kiện 21 Tháng Mười Một 2011 3:45:00 SA

“Nuôi heo đất” Hỗ trợ học bổng cho học sinh nghèo hiếu học

Chi bộ khu phố 5, Phường 14 là một trong những Chi bộ khu phố của Phường thực hiện hiệu quả chương trình “Nuôi heo đất” do Hội khuyến học Quận, Đảng ủy Phường phát động và triển khai thực hiện, nhằm chăm lo hỗ trợ học bổng cho các học sinh nghèo hiếu học trên tinh thần tương thân, tương ái, giúp đỡ đùm bọc các em vững tin vươn lên trong cuộc sống.

Chi bộ có 21 đảng viên, đa phần cao tuổi, hưu trí, mất sức, có 02 đồng chí được miễn sinh hoạt đảng. Thế nhưng nhiều năm qua, hàng tháng họp chi bộ, cấp ủy khu phố điều có báo cáo, đánh giá tổng hợp tình hình cho đảng viên chi bộ biết, bàn bạc và biểu quyết thống nhất nội dung, đưa nghị quyết, chương trình hành động của chi bộ đi vào thực tiễn, quán triệt nhận thức, tư tưởng, lối sống của từng đảng viên sao cho thực hiện có hiệu quả cao nhất.

Qua nắm tình hình khu phố còn nhiều em học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, có khả năng không được đến trường… Chi bộ phát động trước tiên là đảng viên tham gia chương trình “Nuôi heo đất” với hình thức vận động thực hiện tiết kiệm, trích lại các khoản chi tiêu, sinh hoạt cá nhân và gia đình… hàng tháng tự nguyện đóng góp tiền bỏ vào nuôi heo đất của Chi bộ. Với biện pháp và cách làm đó, kể từ năm 2005 đến nay, cứ vào ngày 19/5 nhân kỷ niệm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và chuẩn bị khai giảng năm học mới, Chi bộ tổ chức “Hội thu heo đất” như hoạt động chào mừng và bày tỏ tấm lòng của đảng viên Chi bộ, quần chúng nhân dân khu phố đối với Bác kính yêu, đồng thời thực hiện chăm lo, hỗ trợ cho các em học sinh. Những lúc ấy, không ít người đã xúc động, bồi hồi, làm cho chương trình thêm nhiều ý nghĩa, tạo nên không khí ấm áp, nghĩa tình… Đối với những người đã đóng góp suốt thời gian qua, nó như mang lại kết quả ngọt ngào, đồng thời cũng như mở ra cơ hội, niềm tin đến những em học sinh sắp được hỗ trợ từ nguồn quỹ tuy ít ỏi nhưng quý giá ấy.

Thông qua số tiền tiết kiệm nuôi heo đất, chi bộ lập danh sách đề xuất, xem xét trên cơ sở những em có hoàn cảnh khó khăn nhất, nguy cơ bỏ học cao, rồi đến các em có hoàn cảnh ít khó khăn hơn trong cuộc sống, bên cạnh còn giới thiệu cả những em thuộc đối tượng tạm trú KT3… đưa ra thảo luận xin ý kiến chung của đảng viên, tổ trưởng Tổ dân phố. Hàng năm “Hội thu heo đất” của chi bộ bình quân được hơn 8 triệu đồng, riêng năm 2011 được 19.057.000 đồng, hỗ trợ từ 05 đến 10 em, mỗi suất học bổng 1 triệu đồng.

Nhớ lại năm đầu tiên phát động thực hiện lời dạy của Bác tiết kiệm để chăm lo cho các em là mầm non, tương lai của đất nước “...Vì lợi ích mười năm trồng cây; Vì lợi ích trăm năm trồng người…”, đồng chí Phạm Văn Trình – Bí thư Chi bộ khu phố  tâm sự “…Với sự đóng góp của 13 đảng viên lúc đó được 760 ngàn đồng chi bộ chăm lo cho 7 em học sinh được cắp sách đến trường. Tuy phần học bổng không cao nhưng ở mỗi đảng viên có điều gì hạnh phúc và thỏa lòng lắm…”

Những tấm lòng, những bàn tay vì cộng đồng, vì bà con lối xóm không chút đắn đo hay suy tính thiệt hơn trong nâng đỡ, sẻ chia nhau lúc khó khăn, hoạn nạn đã không ngừng lan tỏa và thấm sâu vào đời sống sinh hoạt của người dân khu phố 5, Phường 14. Đến nay, từ 01 con heo đất của Chi bộ đã “sinh” thêm 20 con heo đất của 20 tổ dân dân phố là kết quả sau khi phát động chương trình.

Đáng kể nhất, trường hợp gia đình anh Trịnh Quốc Cường là người Hoa, nghèo khó, không có nơi cư ngụ… được Chi bộ hỗ trợ học phí, đóng bảo hiểm, mua tập vở… cho 02 con nhỏ là Nguyễn Minh Tâm sinh năm 2004 và Nguyễn Thị Thu Trang sinh năm 2005 được cắp sách đến trường.

 

 

 

Cũng chính từ việc làm ý nghĩa ấy, nhân dân khu phố 5, Phường 14 ngày một gần nhau hơn, quan tâm nhau hơn, thường xuyên nâng đỡ, hỗ trợ nhau trong cuộc sống… tiếp thêm động lực để Chi bộ phát động và nhân rộng chương trình chăm lo gương học sinh nghèo vượt khó không chỉ tại địa bàn khu phố. Vừa qua, sau bài viết gương học sinh vượt khó, học giỏi Thị Thúy Hiền – lớp 4/1 trường Tiểu học Nguyễn Trực, Phường 1, Quận 8 của Ban Tuyên giáo Quận ủy, trong buổi giao ban chi bộ định kỳ, đồng chí Bí thư Chi bộ đọc, sinh hoạt lại bài viết cho đảng viên, thì tất cả điều thống nhất tự nguyện đóng góp hỗ trợ cho em Hiền sổ tiết kiệm 5 triệu đồng. Chương trình tuy nhỏ, nhưng tấm lòng của của đảng viên thực hiện thì to lớn, không ít những đồng chí đảng viên như đồng chí Trần Phương Lãm - 67 tuổi tích cực, tiên phong  đóng góp và vận động gia đình tham gia; đồng chí Nguyễn Văn Đức tự nguyện mang heo đất tiết kiệm của cá nhân tặng cho chương trình…

Khi đến với Khu phố 5, Phường 14, Quận 8 chúng ta có cảm nhận, đây còn một khu phố nghèo, nhiều người buôn gánh bán bưng, khó khăn trong cuộc sống, người nhập cư cao đặc biệt là người Hoa… chính từ lẽ đó, việc quan tâm công tác chăm lo đời sống nhân dân được đảng viên chi bộ đặt trước tiên. Chương trình “Nuôi heo đất” được xem là mô hình ý nghĩa, thiết thực, phần nào giải quyết được các khó khăn, nỗi niềm mong muốn vượt lên số phận của những người nghèo khó trong cuộc sống.

(Ban Tuyên Giáo Quận ủy Q8)

 


Số lượt người xem: 3188    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Không tìm thấy video nào trong thư viện này
Tìm kiếm