SỐ LƯỢT TRUY CẬP

5
1
1
1
9
6
4
2
Tin tức sự kiện 04 Tháng Mười Một 2011 3:00:00 SA

Bỏ thuốc lá

Có lẽ chúng ta ai cũng biết, khi còn trẻ Bác Hồ hút rất nhiều thuốc lá, Bác biết điều đó là không tốt cho sức khỏe, là thói quen xấu nhưng vì Người luôn phải làm việc với nhiều áp lực và sự tập trung cao nhất.

Nhưng từ khi bị bệnh, theo lời khuyên của Bác sỹ, Bác có kế hoạch quyết tâm bỏ dần. Bác nói:

“Bác hút thuốc từ lúc còn trẻ nay đã thành thói quen, bây giờ bỏ thì tốt nhưng không dễ, các chú phải giúp Bác bỏ tật xấu này”  

Rồi Bác tự đề ra chương trình bỏ thuốc dần dần. Lúc đầu là giảm số lượng điếu hút trong ngày. Khi thèm hút thuốc Bác làm việc gì đó để thu hút sự chú ý, tập trung. Tuổi đã già làm như vậy thật vất vả quá. Tập một thói quen, bỏ một thói quen không dễ chút nào. Phải có một nghị lực phi thường mới làm được. Bác bảo đồng chí giúp việc để cho Bác một vỏ lọ Penixillin ở nơi làm việc và ở phòng nghỉ. Hút chừng nửa điếu Bác dụi đi để vào lọ đó. Sau hút lại nữa điếu để dành, anh em can hút dở thuốc lá không có lợi. Bác bảo: “Nhưng hút thế để có cữ”. Với cách làm đó Bác đã giảm từ cả bao xuống còn ba, bốn điếu một ngày. Cứ như vậy, Bác hút thưa dần.

Đầu tháng 3 năm 1968 nhân khi bị cảm ho nhẹ, Bác quyết định bỏ hẳn. Mấy ngày sau, trong một tuần lễ anh em vẫn để gói thuốc chỗ bàn làm việc của Bác, nhưng Bác không dùng.

Sau một tuần thấy Bác quyết tâm như vậy anh em cất hẳn thuốc lá. Một tháng sau, khi tiếp đồng chí Vũ Quang, lúc ấy là Bí thư Trung ương Đoàn Thanh niên Lao động Việt Nam, Bác nói: Bác đã bỏ thuốc lá rồi, chú về vận động thanh niên đừng hút thuốc lá. Sau này Bác có bài thơ không đề:

Thuốc kiêng rượu cũ đã ba năm

Không bệnh là tiên sướng tuyệt trần

Mừng thấy miền Nam luôn thắng lợi

Một năm là cả bốn mùa xuân.

Vậy đó, Bác đã kiên trì bỏ thuốc lá từ từ bằng cách hút thưa dần rồi bỏ hẳn, điều quan trọng là Bác bỏ thuốc lá bằng nghị lực và quyết tâm chứ không có một loại thuốc trợ giúp nào.

Hiện nay, khi xã hội phát triển, người dân quan tâm đến môi trường sống nhiều hơn thì việc hút thuốc lá trở nên khó chấp nhận được vì hút thuốc lá không chỉ gây hại cho sức khỏe của chính bản thân mình (như gây bệnh ung thư vòm miệng, lao phổi, trí nhớ kém, sức khỏe giới tính, sức khỏe sinh sản yếu đi …) mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của những người xung quanh, nhất là những người thân của mình do hít phải khói thuốc lá. Đối với phụ nữ mang thai, hút thuốc hoặc hít nhiều khói thuốc có thể gây hư thai, quái thai. Bên cạnh đó hút thuốc còn làm cho không khí bị ô nhiễm, làm cho khí hậu nóng dần lên ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống hàng ngày của chúng ta. 

Đó là chưa kể đến các yếu tố khác như hút thuốc cũng phải mất một số tiền vô bổ cho việc đốt một điếu thuốc để đưa chất độc hại vào cơ thể mình trong khi đồng lương của chúng ta chưa phải là nhiều lắm; hút thuốc lá ở công ty, nhà xưởng dễ gây cháy nổ, nguy hiểm cho tính mạng nhiều người và thiệt hại về vật chất; hút thuốc ở nhà cũng có thể gây cháy nếu sơ ý; hút thuốc lá nơi công cộng, công sở bị  nghiêm cấm và sẽ bị phạt tiền theo quy định.

Bỏ hút thuốc lá không dễ, nhưng cũng đã có nhiều người bỏ thuốc lá chỉ bằng nghị lực của mình như Bác Hồ của chúng ta đã từng làm, huống chi ngày nay chúng ta có khá nhiều loại thuốc hỗ trợ để bỏ thuốc lá.

Vì chính sức khỏe của mình, của gia đình, người thân mình hãy quyết tâm bỏ thuốc lá bằng cách:

-          Quyết tâm bỏ thuốc lá bằng cả ý chí và nghị lực của bản thân.

-   Lên kế hoạch mỗi ngày hút thưa dần cho đến lúc bỏ được hẳn. (như cách của Bác Hồ đã thực hiện)  

-   Trong quá trình đang bỏ thuốc lá dần, không vì chuyện buồn hay căng thẳng mà hút nhiều trở lại.

-   Nếu quá khó khăn thì trong thời gian đầu nên dùng thêm các loại thuốc hỗ trợ bỏ thuốc lá như Bimin2, kẹo cao su … có bán rất nhiều tại các nhà thuốc tây, giá rất rẻ. 

-   Người thân, đồng nghiệp và bạn bè hãy là người bạn tốt nhất giúp cho anh, em, bạn mình bỏ thuốc lá bằng nhiều như góp lời khuyên thân tình, động viên nhau những lúc khó khăn, không mời bạn hút thuốc khi mình chưa bỏ được …

Hãy bắt đầu việc khó khăn này từ những hành động nhỏ, hãy học tập theo Bác Hồ từ những việc rất đời thường. Nếu quyết tâm cao ta sẽ làm được. 

(Ban Tuyên Giáo Quận ủy Q8)

 


Số lượt người xem: 4461    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Không tìm thấy video nào trong thư viện này
Tìm kiếm