SỐ LƯỢT TRUY CẬP

5
0
8
4
5
9
6
7
Tin tức sự kiện 26 Tháng Mười 2011 3:55:00 SA

Cấm phương tiện thủy vào sâu nội thành TPHCM

Ngày 26-10, Chủ tịch UBND thành phố Lê Hoàng Quân cùng các ban ngành liên quan kiểm tra thực địa hoạt động tại cảng Phú Định (quận 8).

Ông Trần Hòa Lan,Tổng Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên cảng sông TPHCM, báo cáo với đoàn về dự án xây dựng cảng Phú Định có tổng diện tích 64,79 ha, trải qua 3 giai đoạn thi công. Trong giai đoạn 1 cảng được xây dựng trên diện tích 10 ha, với tổng mức đầu tư 398 tỷ đồng, trong đó, nguồn vốn ngân sách là 363 tỷ đồng và tổng chí phí xây dựng chiếm trên 191 tỷ đồng.

Hiện nay, cảng Phú Định đã xây dựng hệ thống cầu cảng với tổng chiều dài 600m, 1 kho hàng có diện tích 4.600m², bãi chứa hàng rộng 50.000m2, hệ thống đường, điện, chiếu sáng, cấp nước…. có thể tiếp nhận tàu 500 tấn, sàlan 1.000 tấn với thiết kế công suất hàng hóa thông qua khoảng 2,5 triệu tấn/năm.

Công ty TNHH Một thành viên cảng sông TPHCM kiến nghị, do hệ thống giao thông đường bộ kết nối vào cảng chưa được hoàn thiện và gây khó khăn cho việc lưu thông. Cụ thể, đoạn đường khoảng 1,5km nối từ đường Võ Văn Kiệt vào đường Hồ Học Lãm tới cảng thường xuyên bị ngập nước nên xe chở hàng hóa ra, vào cảng gặp rất nhiều khó khăn. Xin tháo lệnh cấm xe tải 2,5 tấn trở lên hoạt động từ 6 giờ đến 21 giờ trên đường Võ Văn Kiệt (từ đoạn Quốc lộ 1 đến Hồ Học Lãm), xem xét giải ngân 3,9 tỷ đồng để giảm bớt khó khăn cho cảng, hạn chế và cấm các phương tiện thủy vào sâu nội thành, sớm thông qua thiết kế giai đoạn 2.

Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân yêu cầu sở Giao thông Vận tải và ban quản lý cảng sau khi tháo gỡ những vướng mắt trên xe ra vào cảng phải đảm bảo vệ sinh môi trường. Các quận liên quan hạn chế hoặc các tuyến kênh lớn sẽ cấm luôn các phương tiện thủy vào sâu nội thành nhằm bảo vệ dòng sông tránh hiện tượng sạt lở, đưa ghe thuyền vào cảng, không để bà con cập ghe dọc mé sông dẫn đến hiện tượng lấn chiếm bờ sông. Về cảng Phú Định, cần xây dựng kho lạnh, phối hợp với các đơn vị khác làm các dịch vụ vận tải, trung chuyển… mua hàng cho bà con. Sở Công thương làm việc với các tỉnh bạn để tạo điều kiện cho bà con buôn bán trong dịp Tết.

Theo quy hoạch phát triển mạng lưới giao thông đường thủy của thành phố, cảng Phú Định được xây dựng tại ngã ba sông Cần Giuộc sông Chợ Đệm Bến Lức - Kênh Đôi thuộc phường 16, quận 8. Là vị trí xuất phát từ TPHCM đi các tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long bằng 3 tuyến đường thủy, gồm: Tuyến TPHCM - Đồng Tháp Mười - Tứ Giác Long Xuyên; Tuyến TPHCM - Kiên Lương, Hà Tiên; tuyến TPHCM - Cà Mau. Ngoài ra, TPHCM còn bao gồm một hệ thống cảng sông ở khu vực quận 4, quận 7… Tuy nhiên, cảng Phú Định vẫn được xác định là cảng sông lớn nhất TPHCM với vai trò làm đầu mối trung chuyển hàng hóa từ các cảng biển ở TPHCM tới đồng bằng sông Cửu Long đường thủy.

Cảng sông Phú Định cũng là cảng tiếp nhận và thông qua các loại hàng hóa như nông phẩm, thủy sản, vật liệu xây dựng, trang thiết bị kim khí… Cảng nằm ở vị trí rất thuận lợi, liên thông thủy - bộ, nối cảng với các trục đường bộ chính, điển hình là đại lộ Võ Văn Kiệt và nối kết với Quốc lộ 1 với các khu công nghiệp và cảng biển.

Để trở thành cảng sông có quy mô lớn nhất không chỉ của TPHCM mà còn cả nước thì cần phải hoàn thiện cơ sở hạ tầng, nâng cao tổng lượng hàng hóa qua cảng và ngày càng mở rộng, giao thương với các tỉnh lân cận trong khu vực Nam Bộ. Đồng thời, liên kết với các cảng sông, cảng biển trên địa bàn thành phố, để đến năm 2015 sẽ nâng tổng lượng hàng hóa qua hệ thống cảng thành phố lên 100 triệu tấn/năm và đến năm 2020 là 200 triệu tấn/năm.

Quốc Hùng

(Theo Báo Sài Gòn Giải Phóng ngày 26/10/2011)


Số lượt người xem: 1796    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Không tìm thấy video nào trong thư viện này
Tìm kiếm