SỐ LƯỢT TRUY CẬP

5
0
8
3
9
9
3
1
Tin tức sự kiện 15 Tháng Tư 2011 11:15:00 SA

Tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện Dự án Xây dựng bờ kè, chống ngập nước trên địa bàn Quận 8

I. THỰC TRẠNG NGẬP NƯỚC TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN 8:

- Quận 8 là một quận ven của nội thành, phía Bắc giáp Quận 5, lấy kênh Tàu Hũ và kênh Ruột Ngựa làm ranh giới tự nhiên, phía Đông giáp Quận 4 và Quận 7, lấy rạch Ông Lớn làm ranh giới tự nhiên, phía Tây và Nam giáp huyện Bình Chánh. Là một trong những quận có địa hình thấp trũng nhất thành phố. Với chu vi gần 32km, diện tích tự nhiên là 19,17km2 bị chia cắt bởi 23 kênh, rạch lớn nhỏ trên địa bàn quận nối các phường lại với nhau và các địa phương khác trong và ngoài thành phố. Quận 8 nằm ngay cửa ngõ phía Nam của Thành phố nên hứng đến 70% nước triều cường từ sông Cần Giuộc đổ về. Hệ thống cống thoát nước quá cũ kỹ, được xây dựng hàng chục năm qua nên bị quá tải, nhất là khi mưa lớn, kết hợp với triều cường. Mặc dù thành phố, quận đã đầu tư xây mới hàng loạt hệ thống thoát nước, áp dụng rất nhiều biện pháp cấp bách, song vẫn không thể giải quyết được vấn đề ngập nước khi các trận mưa lớn cộng với triều cường.

- Các kênh Bến Nghé, kênh Tàu Hũ, rạch Ông Lớn, Ông Nhỏ, Xóm Củi, Ông Nhã, Ruột Ngựa, Rạch Cát, Bà Tàng, Lòng Đèn, Rạch Cùng, Rạch Lào, Lò Gốm, kênh Ngang số 1, kênh ngang số 2, kênh ngang số 3… trong những năm gần đây tình trạng ngập nước ngày một tăng về diện tích, mức độ và thời gian ngập đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt và đời sống của nhân dân quận 8. Đặc biệt gần 1000 hộ dân đang sống trên và ven kênh rạch tại địa bàn phường 7, 16. Do hệ thống kênh rạch bị xây cất và lấn chiếm làm nhà ở đã làm hệ thống kênh rạch ngày càng hẹp, tình trạng vứt rác bừa bãi làm chặn bít dòng chảy của các kênh làm phát sinh dịch bệnh, ảnh hưởng sức khỏe nhân dân. Mỗi khi triều cường dâng cao các tuyến đường Phạm Thế Hiển, Ba Tơ, Bình Đông, Phú Định, Nguyễn Ngọc Cung, An Dương Vương thường bị ngập sâu từ 0,4 đến 0,5m. Lúc triều cường đạt đỉnh nhiều con đường không còn phân biệt được đâu là đường, đâu là kênh gây nguy hiểm cho người tham gia lưu thông trên các tuyến đường này. Khi triều cường vào buổi sáng hàng ngàn học sinh từ tiểu học đến trung học phổ thông phải lội trong nước, thực tế đã xảy ra nhiều tai nạn thương tâm mà nguyên nhân do tình trạng ngập nước. Tình trạng ngập nước tại thành phố Hồ Chí Minh nói chung và trên địa bàn Quận 8 nói riêng đang có chiều hướng gia tăng do biến đổi khí hậu phức tạp gây khó khăn, thiệt hại và làm ảnh hưởng đời sống nhân dân không lường trước được đó là nổi bức xúc của nhân dân hiện nay.

- Để khắc phục tình trạng trên, nhiều đoàn lãnh đạo thành phố, quận đi thực tế khảo sát tìm phương án thực hiện hiệu quả chống ngập, giúp nhân dân ổn định, nâng cao đời sống nhân dân, điển hình tại phường 15 quận 8 vừa qua. Là một phường có địa hình thấp trũng, hệ thống thoát nước cũ, thường xuyên ngập nặng khi nước triều cường lên, cuộc sống người dân khó khăn, càng khó khăn hơn khi hàng ngày phải canh nước thủy triều lên xuống để thuận tiện việc đi lại, sinh hoạt làm ăn, buôn bán. Nhiều nhà bị ngập nặng gây lún và thường xuyên phải mang ủng đi trong nhà. Các em học sinh khó khăn khi từ nhà đến trường, nhiều trường hợp thương tâm đã xảy ra do không biết đâu là bờ, đâu là sông, các em không kịp gặp lại bạn bè, thầy cô giáo. Nhiều trường hợp gia đình có người thân bị bệnh không đi kịp đến bệnh viện để chữa trị cũng vì bị ngập nước…Với những khó khăn trên, trong thời gian qua, được sự hỗ trợ của Thành phố, Đảng bộ, chính quyền quận 8 đã triển khai đến nhân dân cùng thực hiện dự án cải thiện môi trường nước. Dự án được triển khai và nhân dân phường đã cùng hưởng ứng thực hiện, không những nhân dân đồng lòng trong thực hiện di dời, giải tỏa mà nhân dân còn đồng lòng đóng góp tham gia thực hiện xã hội hóa nâng hẻm bê tông cho các hẻm khang trang, sạch đẹp góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền thực hiện hiệu quả xây dựng bờ kè, chống ngập tại phường 15. Đến nay khi nước triều cường lên, nhân dân không còn lo lắng như trước nữa vì các bờ kè đã được xây dựng xong, hệ thống thoát nước không còn ứ đọng khi mưa xuống và nước thủy triều dâng. Từ hiệu quả đạt được tại phường 15, Đảng bộ, chính quyền quận 8 kiến nghị Thành phố tiếp tục quan tâm thực hiện chống ngập tại phường 7, phường 16. Ngày 30/10/2010 sau khi đi kiểm tra tình hình thực tế đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy đã chỉ đạo xây dựng bờ kè, lắp đặt bơm nước để giải quyết tình trạng ngập cho khu vực phường 7, phường 16 và kết hợp lấy rác trên các tuyến kênh Tàu Hũ, Bến Nghé để tăng khả năng thoát nước.

II. MỤC ĐÍCH, Ý NGHĨA CỦA DỰ ÁN XÂY DỰNG BỜ KÈ, CHỐNG NGẬP:

* Mục đích:

- Giải quyết cơ bản tình trạng ngập nước hàng chục năm qua trên địa bàn quận 8 nhất là khu vực phường 7, 16 hiện nay; hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại khi xảy ra ngập do triều cường, mưa lớn, đảm bảo tính mạng người dân, bảo vệ tài sản, công trình, cơ sở sản xuất của nhân dân, doanh nghiệp, góp phần ổn định xã hội, duy trì sản xuất, kinh doanh, đảm bảo sức khỏe, sinh hoạt của nhân dân.

- Ổn định cuộc sống gần 1000 hộ sống trên, ven kênh rạch có cuộc sống tốt hơn khi được tái định cư ở nơi ở mới.

- Sau khi hoàn thành dự án, môi trường được cải thiện, bộ mặt đô thị được chỉnh trang, đời sống của nhân dân được nâng cao, tạo điều kiện phát triển mọi mặt của nhân dân quận 8 nói chung và nhân dân 2 phường, phường 7 và phường 16 nói riêng.

* Ý nghĩa:

- Những bức xúc của nhân dân trong những năm qua cũng là những trăn trở của lãnh đạo thành phố, Đảng bộ và Chính quyền quận 8. Với trách nhiệm trước nhân dân, Đại hội Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2010 - 2015 đã xác định chương trình chống ngập là một trong sáu chương trình trọng điểm của thành phố. Đảng bộ, chính quyền quận 8 xác định thực hiện chương trình chỉnh trang đô thị, giải quyết tình trạng ngập nước trên địa bàn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách nhằm giải quyết một cách căn cơ tình trạng ngập nước hàng chục năm qua, ổn định và nâng cao đời sống của nhân dân, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường, hạn chế những khó khăn của nhân dân trong cuộc sống hàng ngày với bao bộn bề khó khăn, càng khó khăn hơn khi hàng ngày phải gồng mình gánh chịu những bất lợi do thiên tai gây ra, do biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, bệnh tật phát sinh, thường xuyên đi lại bị cản trở do triều cường ngập… đồng thời, cũng là tiền đề để quận 8 phát triển về kinh tế, văn hóa, xã hội trong những năm tới.

III. DỰ ÁN CẦN ĐƯỢC SỰ ĐỒNG TÌNH, ỦNG HỘ, HƯỞNG ỨNG CỦA NHÂN DÂN.

Thực hiện Dự án xây dựng bờ kè, chống ngập, giải quyết cơ bản tình trạng ngập nước, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân là trách nhiệm của đảng bộ, chính quyền và nhân dân đối với sự phát triển quận 8 trong tương lai. Trong điều kiện ngân sách cả nước nói chung, thành phố nói riêng đang gặp khó khăn phải gồng mình chống lạm phát, được ghi vốn đầu tư là sự quan tâm đặc biệt của thành phố, xem đây là cơ hội lớn cải thiện điều kiện sống của nhân dân. Do vậy:

- Đảng bộ, chính quyền phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong tuyên truyền và vận động nhân dân đồng thuận chủ trương của Thành ủy, Ủy ban nhân dân thành phố về công tác xóa, giảm ngập trên địa bàn quận 8. Đây là dự án có tính nhân văn, giúp Đảng bộ, chính quyền quận 8 ổn định cuộc sống nhân dân, đặc biệt gần 1000 hộ sống trên và ven kênh rạch có cuộc sống ổn định tốt hơn nơi ở mới.

- Công tác tuyên truyền phải được thực hiện thông suốt từ trong tổ chức đảng, nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể phường. Kịp thời nắm bắt tâm tư, của nhân dân, tuyên truyền đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức hiểu rõ và thực hiện trước tiên. Vận động nhân dân cùng thực hiện, khắc phục mọi khó khăn, thực hiện dự án đạt kết quả cao nhất và phải hoàn thành trong năm 2011.

- Cán bộ, đảng viên cần hiểu rõ chủ trương của Đảng bộ, chính quyền, nắm chắc kế hoạch thực hiện, góp phần tuyên truyền, tạo sự đồng thuận trong Đảng và xã hội, vận động gia đình, người thân và nhân dân thực hiện đảm bảo theo kế hoạch và tiến độ thời gian dự án triển khai.

- Nhân dân phường 7, phường 16 tích cực tham gia hưởng ứng, vì đây là cơ hội giúp cho 1000 hộ dân sống trên và ven kênh có chỗ ở ổn định, an toàn, môi trường thông thoát, sạch đẹp đảm bảo sức khỏe cho nhân dân.

Thực hiện thành công Dự án xây dựng bờ kè, chống ngập không những chỉ giúp cho quận 8 thực hiện được chủ trương chỉnh trang đô thị của Thành phố, giúp cho quận nhà đẩy nhanh tiến độ phát triển mà còn giúp cho chính bà con có cuộc sống tốt hơn, phát triển hơn, con em được sống trong môi trường tốt sẽ có điều kiện ăn học, việc làm tốt, phù hợp hơn. Xem đây là cơ hội tốt nhất cần phải tận dụng không để trôi qua trong điều kiện khó khăn hiện nay.

Thay đổi cuộc sống hôm nay là vì thế hệ mai sau của chúng ta. 

(Trần Thị Thu Trang – Ban Tuyên Giáo QUQ8)

 


Số lượt người xem: 4211    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Không tìm thấy video nào trong thư viện này
Tìm kiếm