SỐ LƯỢT TRUY CẬP

5
1
1
0
8
6
4
6
Tin tức sự kiện 24 Tháng Hai 2011 11:30:00 SA

Kỳ 27: Thanh niên - Thế hệ tương lai của đất nước

Trong suốt cuộc đời và sự nghiệp của mình, Bác Hồ kính yêu của chúng ta luôn  quan tâm chăm lo và dành tình cảm sâu sắc nhất cho thanh niên. Vì thanh niên là lực lượng xã hội to lớn, một trong những nhân tố quan trọng quyết định tương lai, vận mệnh dân tộc, là lực lượng chủ yếu trên nhiều lĩnh vực, đảm nhiệm những công việc đòi hỏi hy sinh, gian khổ, sức khỏe và sáng tạo.

Bác nói với thanh niên: “Người ta thường nói: Thanh niên là người chủ tương lai của nước nhà. Thật vậy, nước nhà thịnh hay suy, mạnh hay yếu, một phần lớn là do các thanh niên. Thanh niên muốn làm chủ tương lai cho xứng đáng thì ngay hiện tại phải rèn luyện tinh thần và lực lượng của mình, phải làm việc chuẩn bị cho tương lai đó”. 

Trong các giai đoạn cách mạng, Bác đều nêu cao vai trò xung kích của thanh niên: “Tôi luôn luôn nói đến thanh niên, vì trong mọi công việc thanh niên ta luôn hăng hái xung phong và họ xứng đáng là cánh tay đắc lực của Đảng”.

Trong thời kỳ xây dựng đất nước, Người càng yêu cầu thanh niên phải tích cực học tập, tu dưỡng về mọi mặt, làm nghề gì cũng phải học, mục đích của việc học không gì khác hơn là để nâng cao năng lực của mình, góp phần làm cho kinh tế phát triển, đời sống của nhân dân ngày càng được ấm no. Người nói: Thanh niên “phải ra sức học tập nâng cao trình độ chính trị, văn hóa, khoa học kỹ thuật và quân sự để cống hiến ngày càng nhiều cho Tổ quốc, cho nhân dân”.

Bác rất tự hào và sung sướng khi thấy Đoàn thanh niên ngày càng phát triển, thấy tương lai của dân tộc vô cùng vững chắc và vẻ vang. Người nói: “Là người theo dõi tổ chức thanh niên từ bước đầu hiếm hoi chỉ có tám cháu, ngày nay trông thấy có hàng triệu đoàn viên thanh niên, hàng triệu cháu bé nhi đồng, phát triển mơn mởn như hoa nở mùa xuân. Với một thế hệ thanh niên hăng hái và kiên cường chúng ta nhất định thành công trong sự nghiệp bảo vệ miền Bắc, giải phóng miền Nam thống nhất Tổ quốc.

Thực hiện lòng mong muốn của Bác, Đảng đã lãnh đạo đất nước giành độc lập dân tộc và xây dựng chủ nghĩa xã hội. Qua 25 năm đổi mới và phát triển đất nước, tình hình thanh niên và công tác thanh niên đã có những chuyển biến mạnh mẽ. Một trong những thành tựu của công cuộc đổi mới đất nước do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo là xây dựng một thế hệ thanh niên thời kỳ mới có đạo đức, có tri thức, sức khỏe và tư duy phát triển năng động; tiếp nối truyền thống hào hùng của dân tộc, của Đảng, nêu cao lòng yêu nước, ý thức xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; sẵn sàng phấn đấu, hy sinh vì sự nghiệp cách mạng, tình nguyện vì cộng đồng; sống có trách nhiệm, có ý chí vươn lên, mong muốn được cống hiến sức trẻ cho Tổ quốc. Nhà nước đã ban hành Luật Thanh niên, Chiến lược phát triển thanh niên và nhiều chính sách về công tác thanh niên, tạo điều kiện, cơ hội cho thanh niên rèn luyện, cống hiến, trưởng thành. Các cấp ủy Đảng đã lãnh đạo hệ thống chính trị, toàn xã hội thực hiện tốt hơn công tác thanh niên và chăm lo xây dựng Đoàn.

Đáp lại tình yêu thương của Đảng và Bác Hồ, nhiều thế hệ thanh niên đã sống, chiến đấu, lao động và học tập theo gương Bác Hồ vĩ đại. Nhiều lớp thanh niên đã “quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”, sẵn sàng vì nước quên thân, vì nhân dân phục vụ. Đoàn viên, thanh niên đã sống và hành động theo lời Bác dạy: “Đâu Đảng cần, thanh niên có. Việc gì khó, có thanh niên”. Tuổi trẻ thành phố nói chung và tuổi trẻ quận 8 nói riêng luôn thể thể hiện tính xung kích, năng động, sáng tạo, góp phần quan trọng vào việc xây dựng và phát triển địa phương.

Với mục tiêu phát huy mạnh mẽ vai trò xung kích, sáng tạo, tinh thần tự nguyện của thanh niên trong phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc; tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, nâng cao trách nhiệm của chính quyền các cấp đối với công tác thanh niên, đồng thời thiết thực kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Ban Bí thư Trung ương Đảng quyết định lấy năm 2011 là “Năm Thanh niên”, Quận ủy ban hành Nghị quyết chuyên đề về lãnh đạo thực hiện “Năm Thanh niên” và “Năm vì Trẻ em”.

Để thực hiện có hiệu quả “Năm Thanh niên” theo Nghị quyết của Quận ủy:

- Cấp ủy cơ sở Đảng cần quán triệt sâu rộng chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Quận ủy về hoạt động “Năm Thanh niên”, quan tâm chăm lo công tác thanh niên và xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh. Cụ thể:

+ Tiếp tục thực hiện Chương trình hành động số 27-Ctr/QU ngày 14 tháng 4 năm 2009 của Quận ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Đề ra nội dung, nhiệm vụ, biện pháp thực hiện Nghị quyết chuyên đề của Quận ủy về “Năm Thanh niên”.

+ Quan tâm bổ sung nguồn cán bộ trẻ quy hoạch dài hạn, kết nạp đảng viên từ đoàn viên ưu tú.

+ Cấp ủy chi bộ khu phố chỉ đạo, củng cố hoạt động chi đoàn hiệu quả, thiết thực.

+ Mỗi cán bộ, đảng viên phát huy tinh thần trách nhiệm xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh, đưa con, em mình tham gia hoạt động Đoàn tại cơ sở.

- Các cấp chính quyền quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất đáp ứng tốt hơn nhu cầu học hành, hoạt động vui chơi giải trí cho thanh thiếu niên; thực hiện tốt các chế độ chính sách và hỗ trợ kinh phí cho họat động Đoàn và Hội Liên hiệp Thanh niên.

- Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể có chương trình cụ thể về công tác thanh niên, phối hợp hoạt động với Đoàn và Hội Liên hiệp Thanh niên. Đẩy mạnh phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao trong thanh thiếu niên, thực hiện có hiệu quả phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, đẩy lùi các loại văn hóa phẩm độc hại, tệ nạn xã hội nhằm nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho thanh thiếu niên.

- Tổ chức Đoàn các cấp đẩy mạnh đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động, gắn với Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” để xây dựng Đoàn vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức. Nâng cao tính hấp dẫn của phong trào thanh niên do Đoàn tổ chức, khơi dậy và phát huy tính xung kích của tuổi trẻ, hăng hái tham gia phong trào thi đua yêu nước, thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội năm 2011 của địa phương. Phát động mỗi cơ sở đoàn và đoàn viên đăng ký công trình thi đua thiết thực “Thanh niên làm theo lời Bác”, tham gia ngày tình nguyện “Vì thành phố văn minh – nghĩa tình”, xây dựng khu phố không rác, tuyến hẻm, tuyến đường văn minh – sạch đẹp – an toàn; xóa các tụ điểm ô nhiễm môi trường trên địa bàn quận…

Thực hiện được các nhiệm vụ trên là chúng ta thực hiện lời Di chúc của Bác: “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết”.

 

(Trần Thị Thu Trang – Ban Tuyên giáo Quận ủy Q8)

 


Số lượt người xem: 2990    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Không tìm thấy video nào trong thư viện này
Tìm kiếm