SỐ LƯỢT TRUY CẬP

5
0
8
4
7
1
1
0
Tin tức sự kiện 29 Tháng Mười Một 2010 10:05:00 SA

Phỏng vấn bác sĩ Đặng Thế Hệ - Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Q8

Quận 8 chuẩn bị triển khai chương trình uống thuốc Methadone

Theo kế hoạch của UBND quận 8 thì sắp tới quận 8 sẽ triển khai thực hiện chương trình điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone do tổ chức FHI tài trợ thông qua điều phối kinh phí của Ủy ban phòng chống AIDS thành phố. Để giúp bạn đọc hiều rõ hơn về chương trình này, Bản Tin quận 8 đã có cuộc phỏng vấn bác sĩ Đặng Thế Hệ - Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng quận 8, Phó Ban chỉ đạo Chương trình điều trị thay thế các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone Q8.

 

- Phóng viên: Xin bác sĩ cho biết mục tiêu cụ thể của chương trình điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone?

- BS Đặng Thế Hệ: Mục tiêu của chương trình là nhằm làm giảm tỷ lệ lây nhiễm HIV, giảm tần suất sử dụng và tiến tới ngừng sử dụng các chất dạng thuốc phiện trong nhóm đối tượng tham gia điều trị, cải thiện sức khỏe và chất lượng cuộc sống, hỗ trợ người nghiện tái hòa nhập cộng đồng.

- PV: Các đối tượng nào được ưu tiên dùng thuốc Methadone, thưa bác sĩ?

- BS Đặng Thế Hệ: Đó là người bệnh đang nghiện các chất dạng thuốc phiện theo tiêu chuẩn chẩn đoán nghiện các chất dạng thuốc phiện của Bộ Y tế; người bệnh từ 18 tuổi trở lên, nghiện các chất dạng thuốc phiện trong thời gian dài và đã qua nhiều biện pháp cai nghiện nhưng không thành công; không có hành vi tội phạm; phải có đơn tự nguyện tham gia điều trị bằng thuốc Methadone (theo mẫu); có nơi cư trú ổn định tại quận 8, trường hợp không có hộ khẩu hoặc tạm trú dài hạn tại quận 8 thì phải có người thân cam kết hỗ trợ về chỗ ở và tinh thần để đảm bảo việc uống thuốc hằng ngày tại cơ sở điều trị Methadone; có giấy giới thiệu của UBND phường nơi người bệnh cư trú.

Tuy nhiên người bệnh sẽ được ưu tiên dùng thuốc Methadone khi số lượng bệnh nhân đăng ký nhiều hơn chỉ tiêu đề ra với các tiêu chuẩn sau: người nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng đường tiêm chích; bệnh nhân AIDS đang được chăm sóc điều trị tại mạng lưới chăm sóc điều trị ARV của quận 8; người tích cực tham gia hoạt động phòng chống HIV/AIDS; người đã cai nghiện nhiều lần bằng các phương pháp khác nhau nhưng vẫn tái nghiện.

- PV: Xin bác sĩ cho biết khi nào thì quận 8 sẽ bắt đầu triển khai chương trình này?

- BS Đặng Thế Hệ: hiện quận đang trình kế hoạch và chờ thành phố duyệt cũng như đang triển khai xây dựng cơ sở vật chất, chuẩn bị tổ chức hội nghị đồng thuận cấp quận và truyền thông tạo đồng thuận trong cộng đồng dân cư. Khi nào bắt đầu thực hiện điều trị sẽ thông báo rộng rãi đến người dân.

Xin cám ơn bác sĩ đã dành thời gian cho cuộc phỏng vấn này.

(TTVH)

 


Số lượt người xem: 4293    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Không tìm thấy video nào trong thư viện này
Tìm kiếm