SỐ LƯỢT TRUY CẬP

5
1
1
0
8
1
4
7
Tin tức sự kiện 29 Tháng Mười Một 2010 9:35:00 SA

Kỳ 23: Đại đoàn kết toàn dân

“Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết

Thành công, thành công, đại thành công”

Hai câu nói trên Chủ tịch Hồ Chí Minh của chúng ta đã khẳng định đoàn kết sẽ đi đến thành công. Thành công nhỏ hay lớn là do tinh thần đoàn kết của tất cả mọi người hợp thành.

Trong thư gởi Đại hội các dân tộc thiểu số miền Nam tại Plâycu năm 1946, Bác viết: “Đồng bào Kinh hay Thổ, Mường hay Mán, Gia Rai hay Ê đê, Xê Đăng hay Ba Na và các dân tộc thiểu số khác, đều là con cháu Việt Nam, đều là anh em ruột thịt. Chúng ta sống chết có nhau, sướng khổ cùng nhau, no đói giúp nhau…

Chúng ta phải thương yêu nhau, phải kính trọng nhau, phải giúp đỡ nhau để mưu hạnh phúc chung của chúng ta và con cháu chúng ta.

Sông có thể cạn, núi có thể mòn, nhưng lòng đoàn kết của chúng ta không bao giờ giảm bớt. Chúng ta quyết góp chung lực lượng lại để giữ vững quyền tự do, độc lập của chúng ta”.

Ngày nay, tinh thần đoàn kết ấy đã được đảng viên, cán bộ công chức, đoàn viên, hội viên, quần chúng các giới cùng nhau thực hiện. Qua 10 năm triển khai thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, Quận 8 chúng ta có 09 phường xây dựng phường văn hóa, 48/97 khu phố được công nhận khu phố văn hóa, 22 khu phố tiên tiến 03 năm. Toàn quận đã tập trung vận động nhân dân sống có nghĩa tình, đoàn kết tương trợ nhau lúc khó khăn, vận động giúp đỡ các em cơ nhỡ, gia đình khó khăn, tạo điều kiện cho các em tiếp tục đến trường; nhường cơm xẻ áo chia sẻ cùng đồng bào bị lũ lụt; xây dựng nhà tình nghĩa, nhà tình thương; vận động nhân dân “Hiến đất làm đường mở rộng hẻm”; tổ chức họp dân thống nhất nội dung thực hiện Qui ước tổ dân phố, xây dựng và bảo vệ môi trường, đảm bảo khu phố an toàn, sạch đẹp, văn minh, nghĩa tình … Các nội dung cuộc vận động đều được nhân dân đồng lòng hưởng ứng, đồng thời cùng nhau nhắc nhở người thân, xóm giềng trong khu phố, tổ dân phố cùng thực hiện nhằm xây dựng khu phố văn hóa, gia đình văn hóa…

Với tinh thần đoàn kết đó, trong năm 2010, Quận đã vận động quỹ Vì người nghèo đạt 4,7 tỷ đồng (vượt kế hoạch 90.8%), xây dựng 100 nhà tình thương, nâng nền, chống dột 50 căn, tặng 2.527 phần quà cho dân nghèo, tặng 1.521 xuất học bổng Nguyễn Hữu Thọ, cấp 168 thẻ bảo hiểm y tế, vận động nhân dân đóng góp chia sẽ cùng đồng bào bị lũ lụt vừa qua hàng trăm triệu đồng … và nhiều chương trình chăm lo cho người nghèo, gia đình chính sách, chăm lo cho đời sống của nhân dân trong khu phố do các ban ngành, đoàn thể, tập thể đảng bộ, chi bộ khu phố thực hiện, tiêu biểu như khu phố 5 phường 6 không chỉ vận động được sức của để xây nhà tình thương, tặng học bổng hàng năm, mà còn vận động được cả sức người qua việc đảng viên, hội viên và quần chúng góp sức, bỏ ngày công đặt cống thoát nước lấp mương hở ở hẻm 2009 Phạm Thế Hiển, với chi phí 14.500.000 đồng, tiết kiệm được 5.500.000 đồng, nâng cấp hẻm 2129 với kinh phí 48.000.000 đồng, tiết kiệm được 42.000.000 đồng.

Không chỉ có các cơ quan, đoàn thể và nhân dân thực hiện tinh thần đoàn kết, tương thân tương trợ, các cơ sở tôn giáo trên địa bàn quận cũng cùng chung tay chăm lo cho cộng đồng như Chùa Long Vân hàng năm đều giúp đỡ dân nghèo từ 4-6 tấn gạo, năm 2010 chùa đã đóng góp cùng chính quyền mua thẻ bảo hiểm cho người nghèo với số tiền 35.200.000đ, đóng góp cho quỹ Hội Chữ thập đỏ 15.000.000đ, quỹ tấm lòng vàng 5.000.000đ, chăm lo thường xuyên bữa cơm tình thương cho 5 cụ già neo đơn; giáo xứ Bình An cũng góp phần cùng chính quyền thực hiện chăm lo cho giáo dân nghèo, trẻ em cơ nhỡ, học sinh nghèo … và còn nhiều những đóng góp của các cơ sở tôn giáo khác trên địa bàn quận.

Tất cả những việc làm của các cơ quan, đơn vị đó đã góp phần cùng chính quyền quận 8 chăm lo cuộc sống người dân ngày càng tốt hơn, qua đó cũng thể hiện được tinh thần đoàn kết rộng rãi toàn dân trên địa bàn quận, không phân biệt giàu, nghèo, lương, giáo, hay giáo phái khác nhau.

Đạt được những kết quả trên là do sự đoàn kết của nhân dân nhưng trước hết do sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, sự chủ động, tâm huyết, nhiệt tình của đội ngũ cán bộ, đảng viên, cán bộ khu phố, tổ dân phố…

Thực hiện lời dạy của Bác về phát huy tinh thần đoàn kết trong nhân dân, các cấp ủy Đảng, cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân cần có những việc làm thiết thực. Cụ thể:

- Các cấp ủy Đảng: Tăng cường lãnh đạo thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, nhất là đối với gia đình chính sách, thương bệnh binh, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến 6 nội dung tiêu chuẩn xây dựng gia đình văn hóa, 7 nội dung xây dựng khu phố văn hóa trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, để mọi người đều nắm vững và có nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng của việc xây dựng gia đình văn hóa, khu phố văn hóa. Tổ chức tốt ngày Đại đoàn kết toàn dân, sơ kết đánh giá kết quả thực hiện phong trào trong năm qua và tùy theo đặc điểm tình hình địa phương mà đề ra kế hoạch thực hiện cụ thể, chọn những nội dung mà địa phương thực hiện còn khó khăn, chưa hiệu quả để tập trung lãnh đạo, tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ; đăng ký thực hiện khu phố không rác, thực hiện xây dựng nếp sống văn minh mỹ quan đô thị, cải tạo môi trường ô nhiễm.

Xây dựng và củng cố hệ thống chính trị phường, khu phố vững mạnh, phát huy vai trò các đoàn thể phường, khu phố, tổ dân phố vận động nhân dân tham gia các phong trào ở địa bàn dân cư. Cần tiếp tục lãnh đạo thực hiện đạt kết quả Qui định 1043 của Thành ủy và kế hoạch của Quận ủy về phân công đảng viên làm công tác vận động quần chúng.  

- Đảng viên, cán bộ, công chức, đoàn viên, hội viên: Cùng với gia đình, người thân cần gương mẫu đi đầu, đồng thời vận động nhân dân thực hiện tốt các phong trào do địa phương phát động xây dựng khu phố đạt chuẩn văn hóa đúng thực chất. Tích cực tham gia đóng góp chăm lo cho dân nghèo của quận thông qua việc tuyên truyền và ủng hộ đóng góp cho đêm văn nghệ “Nghĩa tình quận 8” lần II; đóng góp giúp đỡ đồng bào bị lũ lụt tại Miền Trung vừa qua.

- Cán bộ khu phố, tổ dân phố xây dựng, thực hiện tốt qui chế dân chủ cơ sở và các qui ước của cộng đồng dân cư. Phát huy vai trò của Ban vận động, tổ trưởng tổ dân phố và hệ thống các tổ chức đoàn thể vận động nhân dân khu phố tham gia thực hiện các phong trào, cuộc vận động xã hội do địa phương phát động. Tuyên truyền và nhân rộng các gương điển hình, người tốt việc tốt, các nhân tố tích cực trong khu phố, tổ dân phố.

Đại đoàn kết toàn dân là một việc làm hết sức quan trọng và cần thiết đối với chúng ta hiện nay. Thực hiện được những việc nêu trên là góp phần xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, xây dựng Quận 8 ngày càng phát triển, văn minh, hiện đại./.

(Ban Tuyên Giáo Quận Ủy)

 


Số lượt người xem: 2839    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Không tìm thấy video nào trong thư viện này
Tìm kiếm