SỐ LƯỢT TRUY CẬP

5
1
0
3
2
1
2
1
Tin tức sự kiện 29 Tháng Mười 2010 4:00:00 CH

Tấm lòng nhà giáo

Quận 8 là một địa bàn vùng ven thuộc Thành phố Hồ Chí Minh, dân cư đa phần đến từ nhiều vùng miền khác nhau. Chính vì thế điều kiện dân sinh của Quận còn thấp. Nhưng với quyết tâm nâng cao đời sống của nhân dân, Đảng bộ, chính quyền Quận 8 luôn tích cực đưa ra nhiều phương hướng phấn đấu đi lên, trong đó phải kể đến lĩnh vực giáo dục.

Giáo dục không chỉ là hoàn thiện con người về mặt trí lẫn đức mà còn gắn liền với sự phát triển xã hội ở nhiều mặt. Đây cũng là tiêu chí mà Đảng bộ Quận đặc biệt coi trọng, bởi nó là một trong những yếu tố thực hiện mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh”, là điểm sáng về nhân cách của lòng yêu thương trong tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh: “Ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành”.

Một trong những trường học tâm huyết trong công tác đào tạo học sinh thành những người có đức, có tài, lo cho các em học sinh được học hành, đó là Trường THPT Tạ Quang Bửu – tọa lạc tại phường 5, quận 8. Dù mới được thành lập, bước đầu còn gặp nhiều khó khăn nhưng trường THPT Tạ Quang Bửu hưởng ứng Cuộc vận động với những việc làm thiết thực, có những nỗ lực không ngừng về nhiệm vụ giáo dục con em nhân dân trong quận và một vài quận lân cận. Không chỉ cung cấp kiến thức, giáo dục đạo đức, nhân cách cho học sinh, trường còn thể hiện được cái tâm và cái tình của những nhà giáo cống hiến hết sức mình vì sự nghiệp trồng người.

Trong năm học 2009 – 2010, bên cạnh việc thực hiện đổi mới phương pháp và ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy của giáo viên toàn trường, Chi bộ trường THPT Tạ Quang Bửu đã đăng ký hưởng ứng cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh: “Mỗi đảng viên hỗ trợ một học sinh nghèo hiếu học tại Trường THPT Tạ Quang Bửu”. Các đảng viên hỗ trợ tiền học phí, sách vở, xe đạp, tặng quà Tết để các em vui xuân, thường xuyên động viên tinh thần để những học sinh có hoàn cảnh khó khăn được yên tâm học tập tốt. Điển hình nhất là thầy Đinh Thành Tâm – Bí thư Chi bộ, nhận hỗ trợ 5 học sinh của trường. Ngoài sự hỗ trợ học sinh với tấm lòng yêu thương tận tình, thầy còn tìm cách vận động các nhà hảo tâm để tặng học bổng cho những học sinh nghèo hiếu học, hỗ trợ gạo, tiền cho các học sinh nghèo không xin được suất học bổng. Vừa quan tâm chu đáo đến công tác chuyên môn, tạo môi trường thân thiện, đoàn kết trong đội ngũ giáo viên, thầy vừa tạo môi trường học tập khoa học, sân chơi lành mạnh, bổ ích để học sinh giúp đỡ lẫn nhau trong sinh hoạt lẫn học tập.

Hay như thầy Nguyễn Minh Sơn – Hiệu trưởng của trường, không chỉ hỗ trợ học sinh của trường có hoàn cảnh khó khăn, hàng tháng thầy còn hỗ trợ gia đình chị Lương Ngọc Thu hiện cư ngụ tại phường 5 của Quận vì hoàn cảnh gia đình chị Thu không may mắn: bản thân chị liệt nặng, một người con bại não, một con còn nhỏ đang đi học, chồng chạy xe ôm (nhiễm HIV), sức khỏe đang yếu dần. Không chỉ thế, thầy còn quan tâm đến đời sống cán bộ, giáo viên, công nhân viên của trường, tìm biện pháp tối ưu hợp tình hợp lý để nâng cao mức sống cho các thành viên trong trường. Thầy phát động phong trào thi đua giữa thầy và thầy, giữa trò và trò, tạo không khí phấn khởi để công tác dạy và học đạt được hiệu quả cao.

Thầy Nguyễn Hồng Châu – Phó hiệu trưởng phụ trách cơ sở vật chất của trường, bên cạnh việc hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, thầy còn tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của cán bộ, giáo viên, công nhân viên của nhà trường đề xuất với Ban Giám hiệu để nhà trường kịp thời hỗ trợ, giúp mọi người yên tâm công tác. Có những trường hợp học sinh không được ăn sáng khi đến lớp, trường đã lập ra “Quỹ đột xuất” để hỗ trợ các em được no lòng khi bắt đầu ngày học. Trường có Phòng tâm lý học đường để các em giãi bày tâm sự, nhờ thầy cô tư vấn giúp mình phương pháp, kỹ năng ứng xử trong cuộc sống.

Không phải chỉ ở năm học 2009 – 2010, đảng viên, giáo viên của trường mới quan tâm đến hoàn cảnh khó khăn của các em học sinh mà ở các năm học trước, những giáo viên đứng lớp cũng đã tìm hiểu và chia sẻ với học sinh thân yêu của mình. Cô Phạm Thị Bích Ly, cô Trần Nguyễn Đoan Khánh, cô Dương Ngọc Minh, cô Nguyễn Kim Vui xót xa thương cảm khi thấy một em nam sinh chăm ngoan vừa đến trường học, vừa bán hàng rong để trang trải cho bản thân và gia đình. Các cô đã hỗ trợ em xe đạp, tiền học phí, tạo điều kiện cho em hoàn thành chương trình phổ thông trung học, sau đó tìm giúp việc làm phù hợp khả năng của em để em vừa nuôi sống bản thân vừa tiếp tục học lên Cao đẳng, Đại học. Nhiều thầy cô của trường phụ đạo học sinh yếu không lấy học phí vì thương học sinh của mình nghèo quá. Còn rất nhiều, rất nhiều thầy cô âm thầm hỗ trợ các em học sinh của mình không chỉ bằng vật chất mà bằng tấm lòng bao dung rộng mở, là chỗ dựa, niềm tin để các em vững bước vào đời. Có thấy được nỗi vất vả của một học sinh khi cắp sách đến trường, sự nhọc nhằn của một học sinh có hoàn cảnh gia đình không may mắn khi tốt nghiệp phổ thông mới hiểu được sự tận tâm, tận lực của người thầy, người cô và từ đó mới thấy được giá trị của tấm lòng nhà giáo là đáng quý, đáng trân trọng.

Học tập lời dạy của Bác Hồ kính yêu: “Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người”, trường THPT Tạ Quang Bửu là một trong những trường của Quận 8 sẽ luôn phấn đấu đem lại nguồn sáng tri thức, tạo tiền đề cho quận phát triển không chỉ về mặt bằng dân trí mà còn nhân rộng tấm lòng nhân ái trong xã hội nói chung.

(Nguyễn Thị Ngọc Lan – TTVH)

 


Số lượt người xem: 2849    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Không tìm thấy video nào trong thư viện này
Tìm kiếm