SỐ LƯỢT TRUY CẬP

5
1
0
4
1
6
4
5
Tin tức sự kiện 31 Tháng Mười 2010 9:05:00 SA

Cần 315 tỉ đồng để chống ngập cho quận 8

Bí thư Thành ủy TP.HCM chỉ đạo thực hiện ngay các biện pháp cấp bách để chống ngập cho quận 8. Những lúc triều lên vào buổi sáng, hàng ngàn học sinh trong quận 8 từ tiểu học đến trung học phổ thông phải lội bì bõm trong nước.

Ngày 30-10, ông Lê Thanh Hải, Bí thư Thành ủy TP.HCM, cùng lãnh đạo UBND, các sở ngành liên quan đi khảo sát các tuyến kênh Tàu Hủ, kênh Đôi, Lò Gốm… để tìm biện pháp chống ngập cho một số phường trên địa bàn quận 8.

Cứ mưa hoặc triều cường là ngập nặng

Ông Nguyễn Thành Chung, Chủ tịch UBND quận 8, báo cáo: mỗi khi triều dâng cao, các tuyến đường lớn trong quận như Phạm Thế Hiển, Ba Tơ, Bình Đông, Phú Định, Nguyễn Ngọc Cung, An Dương Vương… thường bị ngập sâu từ 0,4 m đến 0,5 m. Đặc biệt, lúc triều đạt đỉnh 1,50 m trong đợt triều cường vừa qua, đường Phú Định (phường 16) bị ngập hơn 0,5 m khiến người dân chẳng biết đâu là đường, đâu là kênh Lò Gốm. Ngoài triều cường, mỗi khi mưa lớn thì nhiều khu dân cư trong quận cũng ngập sâu trong nước.

Theo ông Chung, nguyên nhân gây ngập nặng là do hệ thống cửa xả dọc kênh Đôi, sông Cần Giuộc, kênh Lò Gốm, kênh Ruột Ngựa… chưa lắp đặt van ngăn triều. Một số dự án thoát nước thi công không đúng tiến độ nên chưa phát huy được năng lực chống ngập; các cửa xả, đê tạm vẫn chưa hoàn chỉnh. “Những lúc triều lên vào buổi sáng, hàng ngàn học sinh từ tiểu học đến trung học phổ thông phải lội bì bõm trong nước. Nhiều em đến gần cổng trường bị thụt chân té xuống nước khiến sách vở, áo quần ướt sạch, đành phải quay về nhà. Người dân cho biết trước đây cũng có ngập nhưng không nặng như mấy năm gần đây” - ông Chung kể.

 

Ngập do triều cường tại bến Bình Đông, quận 8, TP.HCM. Ảnh: HTD

Ông Lê Phước Thảo, Giám đốc Trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước TP, nhận định: hệ thống cống tại quận 8 chỉ từ 1.500 mm trở lại nên không đủ năng lực thoát nước khi có mưa lớn. Còn về triều cường, quận 8 nằm ngay đầu ngõ phía nam TP nên hứng đến 70% nước triều cường từ sông Cần Giuộc đổ về. “Hơn nữa, cao trình quận 8 chỉ từ 0,8 m đến 1,2 m nên khó thoát được cảnh ngập mỗi khi triều lên cao” - ông Thảo nhận định.

Làm ngay đê tạm ngăn triều

Để hạn chế cảnh triều cường tràn bờ gây ngập, ông Thảo đề xuất Ban Quản lý dự án cải tạo môi trường nước lưu vực Tàu Hủ - Bến Nghé nhanh chóng nạo vét lòng kênh để gia tăng diện tích chứa nước; đẩy nhanh tiến độ hoàn thành giai đoạn 1 của dự án để phát huy năng lực chống ngập.

Về vấn đề này, ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Quản lý Đầu tư xây dựng công trình giao thông-đô thị TP, cho biết giữa tháng 11, trạm bơm ở Mễ Cốc sẽ hoàn thành, việc lắp đặt các van ngăn triều cũng xong nên khu vực này sẽ giảm ngập đáng kể. Còn trước mắt cần làm ngay các đê tạm để ngăn triều, trang bị thêm máy bơm để bơm nước ra sông khi có mưa lớn.

570

căn nhà sẽ bị giải tỏa để xây 7 km đê tạm chống ngập cho quận 8

(Theo kế hoạch chống ngập của quận 8)

Theo báo cáo của ông Chung, quận 8 cần hơn 315 tỉ đồng để xây đê tạm và bồi thường giải phóng mặt bằng. Các kè tạm này xây dựng ở kênh Đôi, rạch Ruột Ngựa, rạch Bà Tàng. Ngoài ra, quận cũng kiến nghị nâng cao đường Nguyễn Ngọc Cung để chống ngập; kiến nghị Trung tâm chống ngập nước lắp thêm 33 van ngăn triều dọc kênh Đôi, kênh Tàu Hủ, rạch Cùng, sông Cần Giuộc để chống ngập cho phường 7 và 16.

Ông Lê Thanh Hải chỉ đạo các sở ngành liên quan cần xem xét để phân bổ kinh phí cho quận 8 làm ngay các giải pháp chống ngập cấp bách. “Việc lắp van ngăn triều cần sớm triển khai để kéo giảm tình trạng ngập do triều cường. Thêm nữa, quận 8 còn nhiều khu đất trống nên quận cần quy hoạch và phải giữ lại để làm hồ điều tiết để trữ nước mỗi khi mưa lớn xảy ra. Trong quy hoạch, cần chú ý đến các vấn đề thoát nước, chống ngập. Các việc cấp bách này phải bắt tay làm ngay trong quý I-2011” - ông Hải nhấn mạnh.

VĂN THUẬT

(Theo Báo Pháp luật ngày 31/10/2010)

 


Số lượt người xem: 2759    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Không tìm thấy video nào trong thư viện này
Tìm kiếm