SỐ LƯỢT TRUY CẬP

5
1
1
0
8
8
4
5
Tin tức sự kiện 14 Tháng Hai 2014 2:45:00 CH

Ngày hội Đờn ca tài tử Quận 8 lần I năm 2014

Đờn ca tài tử là loại hình nghệ thuật dân gian đặc trưng của vùng Nam Bộ. Đờn ca tài tử là nghệ thuật của đờn và ca, do những người bình dân, thanh niên nam nữ nông thôn Nam Bộ hát ca sau những giờ lao động. Đờn ca tài tử xuất hiện hơn 100 năm trước, là loại hình diễn tấu có dàn đờn gồm 4 loại là đàn kìm, đàn cò, đàn tranh và đàn bầu (gọi là tứ tuyệt), sau này, có cách tân bằng cách thay thế độc huyền cầm bằng cây guitar phím lõm.

Ngày 05/12/2013, tại phiên họp Uỷ ban liên chính phủ về bảo vệ di sản văn hoá phi vật thể lần thứ 8 của UNESCO Đờn ca tài tử Nam Bộ của Việt Nam đã được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Việc Đờn ca tài tử Nam Bộ được vinh danh cho thấy thế giới đánh giá cao loại hình âm nhạc này của Việt Nam, đồng thời chứng tỏ sức sống của văn hoá truyền thống Việt Nam trong dòng chảy hội nhập vào văn hoá thế giới.

Nhằm góp phần bảo tồn, phát huy loại hình nghệ thuật truyền thống Đờn ca tài tử Nam bộ, kỷ niệm ngày mất Nghệ nhân – Nhạc sư Nguyễn Quang Đại, người đã có công lớn trong việc sáng tạo ra bộ môn Đờn ca tài tử Nam bộ, đồng thời tạo sân chơi để các nghệ nhân, nhạc sĩ, câu lạc bộ Đờn ca tài tử của quận 8 và các địa phương có dịp hội tụ để giao lưu trao đổi kinh nghiệm, Trung tâm Văn hóa quận 8 phối hợp cùng Công ty trách nhiệm hữu hạn Đờn ca tài tử Xuân Tình tổ chức Ngày hội Đờn ca tài tử quận 8 lần thứ nhất năm 2014.

Ngày hội được diễn ra từ lúc 15 giờ đến 22 giờ ngày 18/2/2014 tại số 6 đường 1011 Phạm Thế Hiển phường 5 quận 8 (cạnh Nhà Thiếu nhi quận 8) với sự tham gia của các câu lạc bộ đến từ các tỉnh, thành, quận, huyện trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh và các câu lạc bộ của các phường 3, 7, 16 quận 8. Ngày hội có các hoạt động chính như: triển lãm hình ảnh, nhạc cụ Đờn ca tài tử; thi trang trí Không gian Đờn ca tài tử; Liên hoan Đờn ca tài tử; Giao lưu với nghệ nhân dân gian Hoàng Tấn, Tấn Nhì, Ba Tu; Trò chơi Nghe nhạc đoán bài bản cổ; Thi ẩm thực Hương vị Nam bộ và Đêm hội Đờn ca tài tử.

 

(Trung tâm Văn hóa Quận 8)

 

 

 


Số lượt người xem: 3030    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Không tìm thấy video nào trong thư viện này
Tìm kiếm