CÔNG TRÌNH HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH CỦA BAN TUYÊN GIÁO QUẬN ỦY QUẬN 8 “DÂN TA PHẢI BIẾT SỬ TA"
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

5
0
8
4
3
0
4
1
Nhân vật lịch sử từ thời dựng nước đến thế kỷ X 21 Tháng Mười 2011 3:05:00 SA

1. KINH DƯƠNG VƯƠNG

Tên : Lộc Tục. Là vị vua đầu tiên mở ra triều đại của họ Hồng Bàng khoảng năm 2879 trước công nguyên, lấy hiệu Kinh Dương Vương, đặt quốc hiệu là Xích Quỷ. Ông có con là Sùng Lãm (còn gọi là Lạc Long Quân).

Theo truyền thuyết và sử cũ Đại Việt : Kinh Dương Vương là con cháu Thần Nông. Thần Nông theo ngữ pháp Việt có nghĩa là Thần Nông nghiệp nên xem Kinh Dương Vương là vị vua kế nghiệp tiên tổ của cộng đồng Việt cổ, nghề nông vào thời ấy là nền nông nghiệp lúa nước.

Kinh – Dương, tên hai châu Kinh và Dương, đã được dân gian và các sử gia Đại Việt sử dụng để đặt tên cho vị vua đầu tiên của nước Việt – Kinh Dương Vương – hẳn có hàm ý sâu xa. Trước hết, việc lấy tên hai châu đó đặt cho vua đầu tiên nước Việt là để khẳng định vùng lãnh thổ ấy từ buổi đầu dựng nước của tiên tổ cộng đồng người Việt là vùng đất châu Kinh, châu Dương với đường ranh giới phân định tự nhiên là dòng sông Trường Giang.

Việc chọn tên nước Xích Quỷ (nước của cộng đồng người ở trần) nhằm chỉ ra một đặc trưng tự nhiên khác biệt giữa hai cộng đồng người Việt (phương Nam nắng nóng) và Hoa Hạ (phương Bắc lạnh rét).

BAN TUYÊN GIÁO QUẬN ỦY

(Tài liệu tham khảo : Lịch sử Việt Nam, tập 3 của Hội Đồng Khoa học xã hội Thành phố Hồ Chí Minh – Viện Khoa học xã hội tại thành phố Hồ Chí Minh, Nhà xuất bản Trẻ xuất bản năm 2007).

 


Số lượt người xem: 4532    
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Không tiêu đề
Object reference not set to an instance of an object.
Tìm kiếm