CÔNG TRÌNH HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH CỦA BAN TUYÊN GIÁO QUẬN ỦY QUẬN 8 “DÂN TA PHẢI BIẾT SỬ TA"
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

5
1
0
4
6
5
6
3
Nhân vật lịch sử từ thời dựng nước đến thế kỷ X 21 Tháng Mười 2011 1:25:00 SA

15. ĐINH TIÊN HOÀNG (925 – 979)

Tên thật : Đinh Bộ Lĩnh. Là con trai thứ sử Đinh Công Trứ.

Đinh Bộ Lĩnh là người có công thu phục 12 sứ quân, chấm dứt tình trạng cát cứ, xây dựng một đất nước đoàn kết và thống nhất.

Ông là người vùng Hoa Lư, châu Đại Hoàng (nay thuộc huyện Gia Viễn, Ninh Bình). Cha của ông là Đinh Công Trứ, là một nha tướng của Dương Đình Nghệ.

Từ nhỏ Đinh Bộ Lĩnh đã thể hiện tài năng và trí tuệ của một chỉ huy. Lớn lên, ông đã tạo dựng được uy tín và thu phục lòng người. Đinh Bộ Lĩnh nhanh chóng xây dựng cho mình một lực lượng mạnh tại vùng Hoa Lư, củng cố và mở rộng khu vực chiếm giữ của mình.

Bằng nhiều biện pháp chính trị và quân sự, Ông đã lần lượt dẹp yên 12 sứ quân. Năm 968, Đinh Bộ Lĩnh lên ngôi hoàng đế, lấy hiệu Đinh Tiên Hoàng, đặt quốc hiệu là Đại Cồ Việt, đóng đô ở Hoa Lư (Ninh Bình). Năm 970, đặt niên hiệu là Thái Bình nhằm biểu hiện ý thức độc lập tự chủ của nhà Đinh.

Nhà nước dưới thời Đinh là một bước phát triển hơn so với trước. Theo nhận xét của sử gia Lê Văn Hưu : “Vua (Đinh Bộ Lĩnh) mở nước dựng đô, đồi xưng hoàng đế, đặt trăm quan, lập 6 quân, chế độ gần đầy đủ”. Tuy nhiên, chính quyền nhà Đinh vẫn chỉ mới là bước đầu hình thành và trên quá trình ổn định, tổ chức bộ máy cai trị và quản lý đất nước vẫn còn đơn giản, lực lượng quân sự còn đang trong bước củng cố, luật pháp chưa rõ ràng và đầy đủ, phạm vi kiểm soát chính quyền còn hạn chế ở vùng đồng bằng và các vùng lân cận.

Đinh Tiên Hoàng làm vua được 12 năm do bị cận vệ Đỗ Thích ám sát.

BAN TUYÊN GIÁO QUẬN ỦY

(Tài liệu tham khảo : Lịch sử Việt Nam, tập 3 của Hội Đồng Khoa học xã hội Thành phố Hồ Chí Minh – Viện Khoa học xã hội tại thành phố Hồ Chí Minh, Nhà xuất bản Trẻ xuất bản năm 2007).

 


Số lượt người xem: 2280    
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Không tiêu đề
Object reference not set to an instance of an object.
Tìm kiếm